cong-bo-my-pham

CÔNG BỐ LƯU HÀNH MỸ PHẨM

Lưu hành Mỹ phẩm là hoạt động trưng bày, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa trong quá trình mua bán hàng hóa, trừ trường hợp vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa từ cửa khẩu về kho lưu trữ. Sản phẩm mỹ phẩm muốn lưu hành trên thị trường phải công bố lưu hành sản phẩm mỹ phẩm. Tổ chức, cá nhân nhập khẩu mỹ phẩm chỉ được phép đưa mỹ phẩm ra lưu thông trên thị trường khi đã được Cục Dược thuộc Bộ Y tế cấp số tiếp nhận công bố lưu hành mỹ phẩm và hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm.

Các sản phẩm mỹ phẩm muốn nhập khẩu vào Việt Nam điều kiện bắt buộc đảm bảo an toàn và được cục quản lý dược – Bộ y tế cấp số tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm còn hiệu lực nhập khẩu vào Việt Nam. Thủ tục nhập khẩu Mỹ phẩm thực hiện tại Hải quan theo quy định

DANH MỤC MỸ PHẨM PHẢI CÔNG BỐ

Các loại mỹ phẩm trong danh mục này phải làm thủ tục công bố lưu hành mỹ phẩm mới có thể được nhập khẩu và lưu hành trên thị trường.

  • Kem, nhũ tương, sữa, gel hoặc dầu dùng trên da
  • Mặt nạ (chỉ trừ sản phẩm làm bong da nguồn gốc hoá học)
  • Các chất phủ màu (lỏng, nhão, bột)
  • Các phấn trang điểm, phấn dùng sau khi tắm, bột vệ sinh,…
  • Xà phòng tắm , xà phòng khử mùi,…
  • Nước hoa, nước thơm dùng vệ sinh,…
  • Các sản phẩm để tắm hoặc gội (muối, xà phòng, dầu, gel,…)
  • Sản phẩm tẩy lông
  • Chất khử mùi và chống mùi
  • Các sản phẩm chăm sóc tóc
  • Nhuộm và tẩy tóc
  • Thuốc uốn tóc, duỗi tóc, giữ nếp tóc
  • Các sản phẩm định dạng tóc
  • Các sản phẩm làm sạch (sữa, bột, dầu gội)
  • Sản phẩm cung cấp chất dinh dưỡng cho tóc (sữa, kem, dầu)
  • Các sản phẩm tạo kiểu tóc (sữa, keo xịt tóc, sáp)
  • Sản phẩm dùng cạo râu (kem, xà phòng, sữa,…)
  • Các sản phẩm trang điểm và tẩy trang dùng cho mặt và mắt
  • Các sản phẩm dùng cho môi
  • Các sản phẩm để chăm sóc răng và miệng
  • Các sản phẩm dùng để chăm sóc và tô điểm cho móng tay, móng chân
  • Các sản phẩm dùng để vệ sinh bên ngoài
  • Các sản phẩm chống nắng
  • Sản phẩm làm sạm da mà không cần tắm nắng
  • Sản phẩm làm trắng da
  • Sản phẩm chống nhăn da

Như vậy, các doanh nghiệp có thể dựa vào danh sách này để làm thủ tục công bố cho sản phẩm của mình.

CƠ QUAN TIẾP NHẬN VÀ HÌNH THỨC NỘP HỒ SƠ

  • Đối với mỹ phẩm sản xuất trong nước: Sở Y Tế – Nơi doanh nghiệp có trụ sở chính/cơ sở sản xuất. Nộp hồ sơ bằng bản giấy thông qua thủ tục hành chính một cửa.
  • Đối với mỹ phẩm nhập khẩu: Cục Quản Lý Dược – Bộ Y Tế. Nộp hồ sơ công bố mỹ phẩm nhập khẩu trực tuyến thông qua website.

So với hình thức công bố trực tiếp, công bố mỹ phẩm qua mạng sẽ giúp cho các tổ chức và cá nhân rất nhiều. Ngoài ra việc công bố mỹ phẩm trực tuyến còn rất dễ thực hiện. Các tổ chức và cá nhân thực hiện có thể theo dõi được kết quả của việc công bố. Hơn nữa, doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều thời gian.

Chỉ cần một chiếc máy tính kết nối internet là chúng ta có thể đăng tải, thay đổi bổ sung các thông tin và nhận kết quả của hồ sơ ở bất kì đâu.

HỒ SƠ CÔNG BỐ MỸ PHẨM

Hồ sơ công bố lưu hành mỹ phẩm chia làm hai loại hồ sơ như sau:

 Đối với mỹ phẩm nhập khẩu

  1. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có ngành nghề bán buôn mỹ phẩm
  2. Giấy chứng nhận lưu hành tự do của sản phẩm
  3. Thư ủy quyền của nhà sản xuất hoặc nhà phần phối ủy quyền cho phía công ty Việt Nam được phép bán mỹ phẩm ra thị trường
  4. Bản mềm thành phần công thức sản phẩm
  5. Phiếu công bố mỹ phẩm (do Luật Việt Tín soạn thảo)
  6. Tài khoản đăng nhập trên website của Cục Quản Lý Dược (nếu có)
  7. Chữ ký số của doanh nghiệp

Đối với mỹ phẩm sản xuất trong nước

  1. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có ngành nghề sản xuất mỹ phẩm
  2. Bản phân tích thành phần (Có đầy đủ thành phần, tỷ lệ %, hàm lượng cụ thể)
  3. Giấy chứng nhận thực hành sản xuất mỹ phẩm tốt (GMP) của cơ sở sản xuất
  4. Tài liệu giải trình công dụng sản phẩm
  5. Bản thuyết minh cơ sở sản xuất
  6. Phiếu công bố mỹ phẩm (Theo Thông tư 06/2011/TT-BYT về quản lý mỹ phẩm)
  7. Đĩa CD ghi phiếu công bố đã soạn thảo
  8. Nhãn sản phẩm

CÁC LƯU Ý VỀ HỒ SƠ CÔNG BỐ

Một bản hồ sơ công bố lưu hành rất phức tạp. Các bạn cần chuẩn bị kỹ các giấy tờ sau đây.

Giấy chứng nhận lưu hành tự do CFS

Do cơ quan nhà nước cấp cho nhà sản xuất có nội dung sản phẩm được bán tự do tại nước sở tại. Khi thực hiện thủ tục hợp thức hóa lãnh sự cần hợp thức trực tiếp lên bản gốc không thông qua bước chứng thực tại văn phòng Luật Sư hoặc các cơ quan tương đương.

Thư ủy quyền phân phối hàng hóa

Phần lớn thư ủy quyền khách hàng cung cấp đều không hợp lệ. Việt Tín sẽ hỗ trợ viết thư ủy quyền cho khách hàng.

Tài khoản đăng nhập hệ thống công bố

Sau khi tạo tài khoản đăng nhập hoặc sử dụng dịch vụ của các đơn vị tư vấn Quý khách hàng cần phải lưu email đăng ký ban đầu khi thực hiện kê khai xin cấp tài khoản ( Truy cập tại đây: https://vnsw.gov.vn/profile/MinistriesDetail.aspx?id=25&item=119 ). Sau này, Doanh nghiệp yêu cầu Cục hỗ trợ bất kỳ vấn đề gì Cục đều gửi thông báo về địa chỉ email đăng ký ban đầu. Trong trường hợp mất email cần phải có công văn bản cứng giải trình xin hỗ trợ cấp lại tài khoản và mật khẩu nhưng rất phức tạp và khó khăn cho quá trình thực hiện xin cấp lại.

Thành phần công thức của sản phẩm

Cần ghi rõ tên thành phần bằng tên khoa học theo danh pháp quốc tế và tổng các chất là 100%.

Sản phẩm có chứa các chất yêu cầu phải giải trình

ISOCERT sẽ hỗ trợ Quý khách hàng thực hiện soạn thảo công văn giải trình. Đưa ra các giải pháp khắc phục đối với những sản phẩm có chứa chất cấm hoặc chất vượt quá giới hạn cho phép.

Tra cứu công bố mỹ phẩm

Dựa vào số phiếu tiếp nhận công bố, các bạn có thể tra cứu tại đây: https://103.23.144.211:8002/Pages/lookupCosPermitManager.zul

Đây là website của cơ quan nhà nước cho phép tra cứu tất thảy các hồ sơ công bố đang diễn ra.

Phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố

Khi bộ hồ sơ đầy đủ hợp lệ, Cục quản lý Dược sẽ in số và ngày công bố lên trên phiếu này (do người làm hồ sơ nộp), kèm theo chữ ký và con dấu.

  1. Phần dành cho cơ quan quản lý: ngày nhận, số công bố (khi được chấp nhận).
  2. Thông tin sản phẩm: tên đầy đủ và nhãn hàng (chẳng hạn: Kem dưỡng da, nhãn hiệu Diamond Beauty), dạng sản phẩm (kem, nhũ tương, sữa…), mục đích sửa dụng (kem dưỡng giúp da mềm mại, mịn màng)
  3. Thông tin về nhà sản xuất, đóng gói: tên, địa chỉ, điện thoại của những công ty này.
  4. Thông tin công ty, cá nhân đưa sản phẩm ra thị trường Việt Nam: tên, địa chỉ, người đại diện pháp luật.
  5. Thông tin về công ty nhập khẩu: tên, địa chỉ, số điện thoại
  6. Danh sách các thành phần của sản phẩm: danh sách tên và tỉ lệ % của những chất có giới hạn về nồng độ, hàm lượng.

Phiếu công bố có giá trị trong vòng 5 năm kể từ ngày được duyệt.

THỜI GIAN TIẾP NHẬN VÀ CẤP GIẤY PHÉP LƯU HÀNH MỸ PHẨM:

Soạn hồ sơ công bố: 07 ngày
Nộp và tiếp nhận bản công bố: 15 ngày làm việc

Liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được báo giá tốt nhất! Chúng tôi cam kết: 

 Giảm giá dịch vụ trong lần tiếp theo
 Công bố càng nhiều chi phí càng rẻ (Chi phí giảm dần theo số lượng sản phẩm cần công bố)
 Hỗ trợ tư vấn MIỄN PHÍ về công bố mỹ phẩm nhập khẩu
 Tư vấn MIỄN PHÍ thủ tục thông quan
 Tư vấn các dịch vụ liên quan như: Công bố thực phẩm, công bố lưu hành thiết bị y tế

 Cập nhập các văn bản pháp luật liên quan hàng tháng qua email

Read more...
quang-cao-thuc-pham-chuc-nang

Áp dụng Tiêu chuẩn GMP vào sản xuất thực phẩm chức năng: Loại bỏ kinh doanh gian dối

Sự hỗn loạn của thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) thời gian qua khiến người tiêu dùng hoang mang. Vì vậy, áp dụng tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt (GMP) đối với TPCN là cách tối ưu để kiểm soát mặt hàng này.

Doanh nghiệp kêu khó

Nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh đối với sản phẩm TPCN, để các doanh nghiệp (DN) phát triển thuận lợi, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm. Nghị định đưa ra lộ trình từ ngày 1/7/2019, các cơ sở sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải áp dụng GMP theo hướng dẫn của Bộ Y tế, những cơ sở không đủ điều kiện sẽ phải đóng cửa.

Áp dụng GMP là cách tối ưu để kiểm soát mặt hàng thực phẩm chức năng

Áp dụng GMP là cách tối ưu để kiểm soát mặt hàng thực phẩm chức năng

 

Bà Đỗ Việt Hương – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần (CP) Sản xuất thương mại BioCosmestics – cho hay, đầu tư nhà máy TPCN đạt chuẩn GMP mất rất nhiều vốn. Ví dụ, để nâng cấp một nhà máy viên nang lên GMP, mức đầu tư khoảng 10 tỷ đồng. Thậm chí, với nhà máy sản xuất đa dạng sản phẩm, mức đầu tư lên tới hơn 40 tỷ đồng. “Nghị định đưa ra yêu cầu trong 18 tháng phải áp dụng GMP ngay khiến DN gặp khó vì nguồn đầu tư rất lớn. Do vậy, DN kiến nghị các cơ quan chức năng cho phép sản phẩm đã được cấp công bố trước tháng 7/2018 được phép sản xuất tại nhà máy trước đó” – bà Đỗ Việt Hương nói.

Theo ông Nguyễn Phúc Hưng – Chủ tịch HĐQT Công ty dược Phúc Thành An – với số lượng tới hơn 3.000 DN không đạt chuẩn GMP, hầu hết số DN Việt không đủ tiêu chuẩn sản xuất. Do đó, DN mong muốn có mức phân chia độ đạt của các nhà máy, nếu không đạt GMP cũng có tiêu chuẩn phù hợp để DN giữ vững được hoạt động. “Chúng tôi đồng tình với việc dẹp bỏ DN manh mún, chộp giật, nhưng là loại trừ bớt chứ không phải làm căng quá khiến hầu hết DN phải đóng cửa nhà máy” – ông Hưng kiến nghị.

Sân chơi bình đẳng

TS. Phạm Hưng Củng – Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội TPCN Việt Nam – cho rằng, thời điểm áp dụng tiêu chuẩn GMP không vội vì đã dựa trên tiêu chuẩn GMP của ASEAN. Nếu DN không đáp ứng được tiêu chuẩn GMP, sẽ không thể xuất khẩu sang các thị trường khác thuộc ASEAN, chưa nói đến việc đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn như Mỹ, châu Âu… Ông Phạm Hưng Củng khẳng định, Nghị định này mở ra cơ hội cho DN chứ không gây khó khăn. Câu hỏi đặt ra là, DN có tận dụng được cơ hội này không và tận dụng như thế nào? Theo đó, để đáp ứng được tiêu chuẩn GMP, DN phải đáp ứng không chỉ quy mô sản xuất mà cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, con người và quy trình quản lý… đều phải thay đổi.

Ông Nguyễn Văn Lợi – Đại diện Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) – cho rằng, sản phẩm được đưa vào sản xuất trong môi trường không bảo đảm tiêu chuẩn chắc chắn không thể tạo ra sản phẩm an toàn và chất lượng. Đó là lý do tại sao cần áp dụng GMP. Đây là bộ nguyên tắc chung, không thể thêm vào hoặc bớt đi. Việc áp dụng GMP nhằm tạo sân chơi bình đẳng, để tất cả sản phẩm sản xuất trong nước hay nhập khẩu đều có chung mặt bằng chất lượng an toàn, đặt lợi ích người tiêu dùng Việt Nam lên hàng đầu. Xây dựng GMP là cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho DN. Do vậy, các DN cần khẩn trương thực hiện và tự thay đổi để cạnh tranh vững vàng.

Ông Trần Văn Châu – Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế): Với tiêu chuẩn GMP, tình trạng kinh doanh TPCN gian dối sẽ bị loại bỏ; cơ sở sản xuất TPCN không đủ tiêu chuẩn sẽ được chấm dứt, tạo thị trường lành mạnh.

Read more...
thuc-pham-bao-ve-suc-khoe[1]

Áp chuẩn GMP để thực phẩm chức năng an toàn và cạnh tranh

Trong khi các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng than khó về năng lực để nâng cấp cơ sở sản xuất đạt chuẩn GMP thì cơ quan quản lý nhà nước khẳng định, phải áp dụng tiêu chuẩn GMP để Việt Nam có sản phẩm an toàn, chất lượng và cạnh tranh với hàng ngoại nhập

Đây là một trong những nội dung được quan tâm thảo luận tại tọa đàm trực tuyến về thực trạng của thị trường thực phẩm chức năng cũng như những giải pháp để thị trường hoạt động ổn định và lành mạnh do VCCI diễn ra chiều 26-9.

Thị trường thực phẩm chức năng phát triển thần tốc

TS Phạm Hưng Củng, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Thực phẩm chức năng (TPCN) Việt Nam cho biết, Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển thực phẩm chức năng với hơn 4.000 thảo dược, 9.000 cây làm thực phẩm truyền thống. Kết hợp với sự phát triển của công nghệ, Việt Nam có nhiều điều kiện để đưa thảo dược thành sản phẩm cho sức khoẻ.

“Chúng ta có nhiều tiềm năng về TPCN. Vấn đề là làm sao tổ chức sản xuất, quản lý, tổ chức thị trường, marketing… để không những phục vụ cho 90 triệu người mà cả 600 triệu dân ASEAN và cả các nước khác”, TS Củng nói.

Thị trường trong nước cũng đang chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của các cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng cũng như các loại sản phẩm. Theo Hiệp hội TPCN Việt Nam, nếu như năm 2000 mới chỉ có khoảng 63 sản phẩm TPCN của 13 cơ sở nhập khẩu vào Việt Nam thì đến nay cả nước đã có tới 4.190 doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh với khoảng 10.930 sản phẩm đang lưu hành. Có hơn 90% nhà thuốc trên toàn quốc đang bán TPCN.

Sự phát triển “thần tốc” này khiến việc kiểm soát hoạt động kinh doanh TPCN thêm khó khăn. Nhiều vụ phát hiện và thu giữ gần đây cho thấy, các đối tượng làm giả TPCN rất tinh vi, có đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại để đóng gói, dán tem nhãn sản phẩm không khác gì hàng chính hãng.

Chỉ trong tháng 8-2018, Cục An toàn thực phẩm đã xử lý 81 trường hợp vi phạm với tổng số tiền nộp phạt lên tới khoảng 135 tỷ đồng. Chủ yếu các trường hợp vi phạm này là về các sản phẩm giảm cân.

Hiện nay, nhiều cơ chế chính sách để phát triển, quản lý mặt hàng TPCN còn khá lỏng lẻo, chưa phù hợp, thiếu tính khả thi khiến không ít các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh TPCN mất phương hướng, làm ăn thiếu hiệu quả. Vì thế, từ 1-7-2019, Chính phủ có quy định tất cả cơ sở sản xuất TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải có giấy chứng nhận thực hành tốt – GMP, với các điều kiện tiệm cận điều kiện sản xuất thuốc. Đây được coi là công cụ để ngăn chặn các thực phẩm kém chất lượng lọt ra thị trường.

Siết chặt bằng GMP, doanh nghiệp than khó

Theo lộ trình thực hiện GMP (tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt) đã được đề ra, nếu sau 1-7-2019, các đơn vị vẫn không đạt tiêu chuẩn GMP, không được cấp chứng nhận GMP thì sẽ không được phép tiếp tục sản xuất.

Quy định này khiến nhiều doanh nghiệp than khó. Có nhiều ý kiến cho rằng chúng ta nên phân biệt loại TPCN xuất khẩu và loại dùng cho thị trường nội địa. Theo đó, có thể giảm bớt 1 số tiêu chí trong 10 tiêu chí hiện nay, đồng thời có lộ trình cho doanh nghiệp chuẩn bị tích cực hơn và người tiêu dùng có thể áp dụng rộng rãi hơn.

Bà Đỗ Việt Hương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP sản xuất Thương mại BioCosmestics than khó “Để một nhà máy TPCN lên đạt chuẩn GMP mất rất nhiều vốn. Thí dụ với việc nâng cấp một nhà máy viên nang lên GMP thì mức đầu tư khoảng 10 tỷ, thậm chí với nhà máy sản xuất đa dạng cả dạng túi, dạng nén…có khi mức đầu tư lên tới hơn 40 tỷ mới đạt chuẩn GMP”.

Bà Đỗ Việt Hương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP sản xuất Thương mại BioCosmestics.

Bà Đỗ Việt Hương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP sản xuất Thương mại BioCosmestics.

 

Bà Hương cũng cho rằng, Nghị định đưa ra yêu cầu doanh nghiệp trong vòng 18 tháng phải GMP ngay khiến doanh nghiệp gặp khó vì nguồn đầu tư rất lớn. Doanh nghiệp kiến nghị Cục và cơ quan chức năng cho phép sản phẩm đã được cấp công bố trước tháng 7-2018 thì được phép sản xuất tại nhà máy trước đó.

Đứng ở góc độ khác, ông Nguyễn Phúc Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty dược Phúc Thành An cho rằng, việc siết chặt bằng GMP sẽ làm doanh nghiệp trong nước mất cơ hội, doanh nghiệp nước ngoài nhảy vào, gây thất thu ngân sách. “Chúng tôi mong muốn có mức phân chia độ đạt của các nhà máy, nếu không đạt GMP thì cũng có tiêu chuẩn phù hợp để doanh nghiệp giữ vững được hoạt động. Chúng tôi đồng tình với việc dẹp bỏ doanh nghiệp manh mún, chộp giật, nhưng là loại trừ bớt chứ không phải làm căng quá khiến hầu hết doanh nghiệp phải đóng cửa nhà máy..”, ông Hưng nói.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Hưng Củng khẳng định, nếu doanh nghiệp không đáp ứng được tiêu chuẩn của GMP có nghĩa doanh nghiệp không thể xuất khẩu sang các thị trường khác thuộc ASEAN, chưa nói đến việc đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn tại các thị trường như Mỹ, châu Âu…

Chính vì vậy, ông Củng khẳng định: “Để đáp ứng được tiêu chuẩn của GMP, doanh nghiệp phải đáp ứng không chỉ quy mô sản xuất mà còn cả về cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, con người và quy trình quản lý … đều phải thay đổi theo tiêu chuẩn GMP. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì phải đạt GMP”.

Ông Trần Văn Châu, đại diện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho hay, theo lộ trình từ 1-7-2019, doanh nghiệp ở nước ngoài vào Việt Nam cũng phải thực hiện, nếu không thực hiện quy chuẩn này thì không được vào Việt Nam. “Như vậy, đây sẽ là cuộc chơi bình đẳng bởi nếu doanh nghiệp nước ngoài không thực hiện thì không thể vào Việt Nam được. Với tiêu chuẩn GMP thì tình trạng làm ăn gian dối, đưa chất này chất kia vào trong thực phẩm chức năng sẽ bị loại bỏ, tình trạng chỉ mấy m2 cũng sản xuất thực phẩm chức năng sẽ được chấm dứt để tạo thị trường lành mạnh”, ông Châu thông tin.

 

Ông Trần Văn Châu, đại diện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế.

Ông Trần Văn Châu, đại diện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Văn Lợi, đại diện Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế nhấn mạnh “Tôi cũng chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp trong việc triển khai GMP. Tuy nhiên, sản phẩm được đưa vào sản xuất trong môi trường không bảo đảm tiêu chuẩn, chắc chắn không thể tạo ra sản phẩm an toàn và chất lượng. Đó là lý do tại sao cần áp dụng GMP. Đây là bộ nguyên tắc chung, không thể thêm vào hoặc bớt đi”.

Với những sản phẩm còn lưu hành trong kho chưa kịp tiêu thụ hết, theo ông Trần Văn Châu, những sản phẩm sản xuất trước ngày 1-7-2019 thì thời hạn lưu hành và sử dụng sản phẩm vẫn như bình thường – đó là thời gian 24 tháng

Read more...
201018107-san-xuat-thuc-pham-chuc-nang[1]

Nhiều doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa vì tiêu chuẩn GMP?

Từ ngày 1/7/2019, các đơn vị sản xuất, chế biến liên quan đến an toàn thực phẩm phải đạt tiêu chuẩn GMP, nếu không thì phải dừng sản xuất.

Tiêu chuẩn GMP (Good Manufacturing Practices) là tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt nhằm đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn cho sản xuất, bao gồm những nguyên tắc chung, những quy định, hướng dẫn các nội dung cơ bản về điều kiện sản xuất; áp dụng cho các cơ sở sản xuất, gia công, đóng gói thực phẩm, dược phẩm, thiết bị y tế, mỹ phẩm… nhằm đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng và an toàn. GMP là một phần cơ bản trong hệ thống quản lý ATTP, là điều kiện tiên quyết cho việc phát triển hệ thống HACCP và các tiêu chuẩn quản lý ATTP ISO22000.

Theo Nghị định 15/2018 về hướng dẫn chi tiết thi hành Luật ATTP thay thế cho Nghị định 38 được ban hành ngày 2/2/2018, nếu sau 1/7/2019, các đơn vị vẫn không đạt tiêu chuẩn GMP, không được cấp chứng nhận GMP thì sẽ không được phép tiếp tục sản xuất.

Với việc siết theo tiêu chuẩn GMP, những cơ sở không đủ điều kiện sản xuất sẽ phải đóng cửa. Theo bà Đỗ Việt Hương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần sản xuất Thương mại BioCosmestics, các doanh nghiệp đang gặp khó về quy định này. Cụ thể, các doanh nghiệp xây dựng nhà máy từ trước những năm 2012 đã có cơ sở sản xuất, nhà máy trước đó, thậm chí nhiều doanh nghiệp mới nâng cấp năm 2017, nhưng chưa thể đạt GMP theo quy định này.

Cũng theo bà Hương, để một nhà máy thực phẩm chức năng (TPCN) đạt chuẩn GMP mất rất nhiều vốn. Ví dụ, với việc nâng cấp một nhà máy viên nang lên GMP thì mức đầu tư khoảng 10 tỷ, thậm chí với nhà máy sản xuất đa dạng cả dạng túi, dạng nén… có khi mức đầu tư lên tới hơn 40 tỷ mới đạt chuẩn GMP.

Trong khi đó, Nghị định đưa ra yêu cầu doanh nghiệp trong vòng 18 tháng phải đạt GMP ngay khiến doanh nghiệp gặp khó vì nguồn đầu tư rất lớn. Doanh nghiệp kiến nghị Cục Quản lý Dược và cơ quan chức năng cho phép sản phẩm đã được cấp công bố trước tháng 7/2018 thì được phép sản xuất tại nhà máy trước đó.

Về vấn đề này, ông Trần Văn Châu, Trưởng Phòng Thanh tra (Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế) cho rằng, theo lộ trình, từ ngày 1/7/2019, các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước đều phải thực hiện tiêu chuẩn GMP. Như vậy, đây sẽ là cuộc chơi bình đẳng bởi nếu doanh nghiệp nước ngoài không thực hiện thì không thể vào Việt Nam. Với tiêu chuẩn GMP thì tình trạng làm ăn gian dối, đưa chất này chất kia vào trong TPCN sẽ bị loại bỏ, tình trạng chỉ mấy m2 cũng sản xuất TPCN sẽ được chấm dứt để tạo thị trường lành mạnh.

Ông Nguyễn Hưng Củng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội TPCN Việt Nam cho rằng, nếu doanh nghiệp không đáp ứng được tiêu chuẩn của GMP có nghĩa doanh nghiệp không thể xuất khẩu sang các thị trường khác thuộc ASEAN, chưa nói đến việc đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn tại các thị trường như Mỹ, Châu Âu. Vì vậy, Nghị định này mở ra cơ hội cho doanh nghiệp chứ không phải là khó khăn. Vấn đề là doanh nghiệp có tận dụng được cơ hội này không và tận dụng như thế nào. “Để đáp ứng được tiêu chuẩn của GMP, doanh nghiệp phải đáp ứng không chỉ quy mô sản xuất mà còn là cơ sở hạ tầng, nhà xưởng, con người và quy trình quản lý… đều phải thay đổi theo tiêu chuẩn GMP. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì phải GMP”, ông Củng nhấn mạnh.

Liên quan vấn đề này, bà Đào Minh Châu, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Ruby’s World và bà Hồ Thanh Phương, Giám đốc thương hiệu Phidias cũng có nhiều băn khoăn.

Nhà báo Nguyễn Tiến Dũng, Phó Tổng Biên tập Báo Diễn dàn Doanh nghiệp cho rằng, nếu thực hiện GMP từ ngày 1/7/2019, thì 99% doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó. Một số đơn vị từng bày tỏ ý kiến về việc Việt Nam nên phân biệt loại TPCN xuất khẩu và loại dùng cho thị trường nội địa. Theo đó, có thể giảm bớt 1 số tiêu chí trong 10 tiêu chí hiện nay, đồng thời có lộ trình cho doanh nghiệp chuẩn bị tích cực hơn và người tiêu dùng có thể áp dụng rộng rãi hơn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hưng Củng cho rằng: Phải chịu đau một lần, nếu cứ thấy khó mà không làm thì không thể thay đổi được. Cùng với đó, chúng ta có nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ nên phải có mô hình liên kết hợp tác. “Với ý kiến đưa ra phân biệt sản phẩm trong nước và xuất khẩu, đây là đi ngược lại với thế giới. Chúng ta không nên phân biệt sản xuất trong nước và nước ngoài”.

Còn theo ông Nguyễn Văn Lợi, Đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), sản phẩm được đưa vào sản xuất trong môi trường không đảm bảo tiêu chuẩn, chắc chắn không thể tạo ra sản phẩm an toàn và chất lượng. Đó là lý do tại sao cần áp dụng GMP. Đây là bộ nguyên tắc chung, không thể thêm vào hoặc bớt đi. Do đó, việc xây dựng GMP là cơ hội lớn và thách thức để hoàn thiện sân chơi chung cho các doanh nghiệp. Đặc biệt sắp tới khi Quốc hội phê chuẩn thông qua Hiệp định CPTPP, sân chơi này sẽ càng khắc nghiệt hơn nữa. Do đó, các doanh nghiệp cần phải tự thay đổi mình để đứng vững trong cuộc chơi đầy cạnh tranh này.

Với mỹ phẩm, các cơ sở sản xuất mỹ phẩm cũng phải triển khai xây dựng GMP ASEAN. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm hiện nay là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. “Cục và các cơ quan liên quan đang có những cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc tiến hành GMP”, ông Lợi cho biết.

Read more...
201028325-hang-kem-chat-luong[1]

Nâng chất lượng thương mại điện tử

Thương mại điện tử là “mảnh đất vàng” để các doanh nghiệp giao thương hàng hóa, quảng bá thương hiệu, tìm cơ hội đầu tư hiệu quả. Tuy nhiên, cùng với đó là tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng được rao bán trên các website mua bán trực tuyến, đang gia tăng nhanh chóng. Để góp phần nâng cao chất lượng của thương mại điện tử, các cơ quan quản lý cần kiểm soát chặt chẽ, nhằm hạn chế những biến tướng từ loại hình giao dịch này.

Rủi ro thuộc về người tiêu dùng

Không nằm ngoài xu hướng phát triển của thế giới, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng nhanh với hàng nghìn website mua bán trực tuyến ra đời mỗi năm, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, kết quả khảo sát 1.000 doanh nghiệp mới đây trên địa bàn cho thấy có 61% số doanh nghiệp đã ứng dụng kinh doanh trên các mạng xã hội vì cho rằng đây là xu hướng kinh doanh hiệu quả, tiện lợi, dễ ghi nhận phản hồi của khách hàng với mức chi phí thấp. 

Ngoài ra, cuộc khảo sát này cũng đưa ra kết quả: 37% số doanh nghiệp cho biết doanh thu từ thương mại điện tử chiếm khoảng 30% tổng doanh thu của doanh nghiệp; 16% số doanh nghiệp đạt 50% doanh thu trên tổng doanh thu của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế, sự phát triển nhanh của loại hình giao dịch này đã dẫn đến những biến tướng, nhất là đối với người tiêu dùng. Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong hình thức mua sắm trực tuyến diễn ra khá thường xuyên và ngày càng gia tăng, khiến cho nhiều người tiêu dùng dần mất niềm tin vào hình thức mua bán online. 

Anh Nguyễn Trung Thành (quận Cầu Giấy) cho biết, do phải thường xuyên làm việc trên máy tính nên anh hay vào các trang bán hàng online, đặt mua các sản phẩm như giày dép, chăn, ga, gối. Tuy nhiên, càng ngày càng thấy thất vọng và không còn tin tưởng vào việc mua hàng qua mạng. 

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Thương mại và phân phối hàng tiêu dùng (quận Đống Đa) cho biết, ngoài những thuận lợi như giảm được chi phí quản lý, nhân sự, thông tin về hàng hóa đến với người tiêu dùng nhanh hơn, thì chi phí tốn không kém gì so với cách bán truyền thống. Ngoài ra, có những trường hợp khách đặt hàng rồi nhưng lại không nhận hàng, gây thiệt hại rất nhiều cho những doanh nghiệp kinh doanh nghiêm túc.

Đây là một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của thương mại điện tử. Vì thế, dù có rất nhiều điều kiện để thương mại điện tử phát triển hiệu quả, nhưng tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng doanh thu của thị trường bán lẻ của Việt Nam mới đạt khoảng 2,8% – con số khá khiêm tốn so với mức trung bình của cả khu vực châu Á – Thái Bình Dương là 12,1%.

Công khai website bán hàng giả
 

Thời gian qua, những vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng gia tăng. Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, khi mua hàng trên mạng, người tiêu dùng rất khó phân biệt giữa trang web bán hàng được cấp phép và chưa được cấp phép, giữa loại hàng có nguồn gốc rõ ràng và hàng giả, hàng nhái… Việc phát hiện, quản lý, xử lý những trường hợp này hết sức khó khăn, bởi các giao dịch mà sản phẩm là hàng giả, hàng nhái thường không có hóa đơn, chứng từ. Nhiều website, tài khoản giao dịch trên mạng xã hội chỉ là địa chỉ ảo, nên khó kiểm soát, xử lý khi có sai phạm.

Trước thực trạng nêu trên, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều biện pháp chống nạn hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử. Được biết, Sở Công Thương đã đẩy mạnh ứng dụng mã hình QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa; ứng dụng mã hình QR in trên tem chống giả, tem xác thực và các loại tem tương tự nhằm chống gian lận thương mại. 

Sở cũng chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường thực hiện giám sát, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử; các đối tượng kinh doanh mặt hàng cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện, vi phạm chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm như rượu, thuốc lá ngoại, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng,… trên môi trường mạng, kịp thời xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Theo ông Ðặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), để quản lý các hình thức kinh doanh trực tuyến, Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo thông tư quy định về quản lý website thương mại điện tử ứng dụng trên thiết bị di động nhằm khắc phục những điểm hạn chế trong quản lý, đồng thời đưa hoạt động kinh doanh trực tuyến vào khuôn khổ. Với các trường hợp vi phạm quy định, Bộ Công Thương sẽ công khai tên website thương mại điện tử, ứng dụng di động, cũng như tên và thông tin của thương nhân, tổ chức sở hữu website, ứng dụng có các hành vi vi phạm.

Bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, về phía người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo, nên mua hàng tại những website uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin rõ ràng và tìm hiểu kỹ về sản phẩm, dịch vụ trước khi mua.

Sự phát triển của thương mại điện tử là xu hướng tất yếu, tuy nhiên chỉ có sự trung thực, biết giữ chữ tín, tôn trọng quyền lợi của khách hàng mới tạo nền tảng vững chắc cho tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử tìm được chỗ đứng trên thị trường và phát triển bền vững.

Read more...
2081384811-thuc-pham-ban[1]

Nhiều thủ đoạn mới bị phát giác

5.955 vụ đã bị lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, bắt giữ từ đầu năm đến nay phản ánh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp. Đặc biệt, việc hàng loạt cửa hàng bán hàng hóa Trung Quốc đội lốt sản phẩm Hàn Quốc, Nhật Bản… cho thấy sự tinh vi của các đối tượng vi phạm.
Treo đầu dê…

Hai năm trở lại đây, người tiêu dùng nhất là các bạn trẻ, không khỏi hân hoan khi những cửa hàng mang thương hiệu như Miniso, Daiso, Mumuso, Yoyoso, Minigood… theo phong cách Hàn Quốc, Nhật Bản xuất hiện tại Hà Nội. Các cửa hàng này đều ở vị trí thuận lợi, trang trí bắt mắt, na ná nhau ở sản phẩm, phong cách phục vụ, giá cả.., song không phải thương hiệu nào cũng bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ như quảng cáo.

Đặc biệt, khi người tiêu dùng ngày càng chịu khó tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, thì “cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”. Mới đây nhất, trước những phản ánh của người tiêu dùng và báo chí, Bộ Công Thương đã kiểm tra và công bố 99,3% hàng hóa tại Mumuso được sản xuất từ Trung Quốc. Mumuso được biết đến là một trong những chuỗi cửa hàng bán lẻ với những sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, phụ kiện thời trang, văn phòng… “gắn mác” Hàn Quốc. Theo kết luận của đoàn liên ngành, thương hiệu này còn có dấu hiệu vi phạm một loạt quy định như không thực hiện các thủ tục liên quan đến đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại gắn với nhãn hiệu Mumusork, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại điện tử; vi phạm quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa, một số mặt hàng có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, nhãn phụ tiếng Việt nhưng nội dung không phù hợp với hồ sơ công bố và hồ sơ nhập khẩu.

Không chỉ Mumuso bị phát hiện bán 99,3% hàng Trung Quốc, người tiêu dùng còn tố hàng loạt thương hiệu khác như Miniso, Daiso, Yoyoso… cũng bán hàng rất nhiều hàng hóa “Made in China”.

Bên cạnh việc những chuỗi cửa hàng bán lẻ bị phanh phui kinh doanh nhập nhèm để trục lợi, gần đây thông tin về các cửa hàng trên hai trang thương mại điện tử lớn công khai bán hàng giả, hàng nhái khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng. Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, hành vi xâm phạm nhãn hiệu hàng hóa, vi phạm các quy định về sở hữu trí tuệ đang diễn ra tràn lan, đặc biệt công khai trên các trang thương mại điện tử, bao gồm cả các sàn giao dịch thương mại điện tử được coi là hàng đầu ở Việt Nam như Lazada, Sendo… Từ các loại đồng hồ sang trọng, kính mắt, bút thương hiệu Montblanc, túi xách Hermes, Channel, giày Nike, nếu là hàng thật có giá hàng nghìn USD, nhưng được rao bán trên trang thương mại điện tử Sendo.vn của Tập đoàn FPT, Lazada.vn – một trong những sàn thương mại điện tử được coi là uy tín nhất – với lời quảng cáo hàng SuperFake, hàng Fake 1, Fake 2 với giá chỉ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng. Tuy nhiên hiện nay, số vụ vi phạm bị xử phạt trên môi trường số còn rất hạn chế.

Tăng cường phối hợp để xử lý

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội Trịnh Quang Đức cho biết, thời gian qua, tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả về nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa; hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng (không có chất chính, hoặc các thành phần không như công bố chất lượng); đăng ký tên doanh nghiệp trùng với nhãn hiệu đã được bảo hộ để lừa dối người tiêu dùng diễn biến phức tạp. Hoạt động sản xuất, buôn bán, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng chủ yếu tập trung vào các mặt hàng: Tân dược, mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền, quần áo, đồ thời trang, đồ gia dụng… Từ đầu năm đến nay, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra 6.244 vụ, xử lý 5.955 vụ; tổng số tiền gần 85,7 tỷ đồng.

Tuy lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng chưa ngăn chặn được triệt để do hàng hóa có giá thành rẻ, gia công với chi phí thấp nên vẫn hấp dẫn cung – cầu. Đối với hàng hóa đòi hỏi sử dụng công nghệ cao, đối tượng buôn lậu thường đặt sản xuất, gia công ở nước ngoài sau đó chuyển về Việt Nam tiêu thụ; hàng hóa giá rẻ, mẫu mã đơn giản, phù hợp với một bộ phận dân số thu nhập thấp được sản xuất ngay tại các khu công nghiệp, làng nghề rồi trà trộn với hàng thật hoặc đưa về vùng sâu, vùng xa tiêu thụ. Bên cạnh đó, một số hàng hóa có dấu hiệu giả các nhãn hiệu nổi tiếng bày bán công khai nhưng khó xử lý vì không có chủ sở hữu nhãn hiệu tại Việt Nam hoặc chủ sở hữu nhãn hiệu không tích cực hợp tác.

Trước tình hình đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã giao Sở Công Thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố về chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai các kế hoạch liên ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nắm vững diễn biến tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách để kịp thời phát hiện, nhận diện các vấn đề nổi cộm, các lĩnh vực mặt hàng vi phạm mới nổi để đấu tranh ngăn chặn. Chủ động phối hợp xây dựng, triển khai đồng bộ các phương án, chuyên đề, kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Công an TP Hà Nội chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các quận, huyện, thị xã nắm chắc tình hình các địa bàn, tuyến trọng điểm, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để triệt phá tận gốc các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng vận chuyển, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc…

Bên cạnh đó là đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, ký cam kết không buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại trên thị trường. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã ký cam kết mà vẫn có hành vi vi phạm. Đẩy mạnh hoạt động trao đổi thông tin với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để công tác kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đạt hiệu quả.

Read more...
20818327-kiem-tra-ve-sinh-an-toan-thuc-pham[1]

Kẽ hở để hàng gian, hàng giả lộng hành

Nhiều người tiêu dùng trong nước đang phải than phiền rằng hiện nay vào chợ tìm mua hàng giả, hàng nhái dễ hơn tìm mua hàng chính hãng. Mua hàng trên mạng cũng gặp tình trạng như vậy. Hàng giả, hàng nhái được công khai mua bán tràn lan

Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM kiểm tra các cửa hàng kinh doanh đồng hồ, mắt kính, túi xách…, đã phát hiện nhiều hàng nhái, hàng giả, không có hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ. Đa số là các sản phẩm Trung Quốc giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam. Kiểm tra các cửa hàng, cơ sở kinh doanh nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng…, cũng phát hiện có bán nhiều hàng giả, hàng nhái. Nhiều mỹ phẩm hàng giả, hàng nhái được rao trên mạng là hàng Thái Lan, bán với giá bèo, như nước hoa, son môi, thuốc tẩy trắng…, giá chỉ chừng trăm ngàn đồng, nên chưa thấy sản phẩm cũng dư biết là hàng dỏm, vậy mà vẫn bán đắt hàng. 
 
Người bán không lầm, họ bán hàng gian, hàng giả vì siêu lợi nhuận. Sau khi bị tịch thu hàng hóa và bị phạt hành chính, họ vẫn bán tiếp, vì thị trường thiếu sự quản lý chặt chẽ, và chế tài chưa đủ răn đe. Có một nghịch lý là nhiều người tiêu dùng cũng không lầm, họ biết đó là hàng giả, hàng nhái, nhưng vẫn chấp nhận mua vì giá rẻ, vì thích tỏ ra “sành điệu” mà không phải tốn nhiều tiền; xem thường những hiểm họa đối với sức khỏe của mình và xem thường những hiểm họa đối với nền kinh tế đất nước. 

Hàng giả dược phẩm, mỹ phẩm, phân bón, vật tư nông nghiệp… gây tác hại dễ thấy ngay cho người tiêu dùng. Hàng giả, hàng nhái cũng gây tác hại lâu dài, khiến sản xuất và lưu thông hàng hóa trong nước bị đình trệ, môi trường đầu tư trong nước bị mất sức thu hút, và khiến môi trường du lịch nước ta bị tai tiếng. 

Việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái là hành vi vi phạm pháp luật, vì xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đưa ra thị trường sản phẩm kém chất lượng, phá hoại sản xuất, gây mất an toàn và tổn hại sức khỏe người tiêu dùng. Vậy mà tình trạng hàng giả, hàng nhái ở Việt Nam hiện nay không dừng lại ở mức độ vụ việc, hành vi đơn lẻ, mà đã tràn lan đến mức phổ biến. Nhiều giải pháp lành mạnh thị trường đã được thực thi, như tăng cường kiểm tra đột xuất; vận động tiểu thương ký cam kết không tàng trữ và kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng nhái; xử phạt theo tình tiết tăng nặng, thậm chí rút giấy phép kinh doanh đối với những trường hợp tái phạm nhiều lần; đồng thời xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao. Thế nhưng các giải pháp đó vẫn chưa đủ, vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc. 

Thực tế cho thấy việc xử lý pháp luật đối với hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng nhái còn nhiều khó khăn, do một số văn bản pháp luật vẫn có kẽ hở, không rõ ràng, không thống nhất; việc thực hiện đăng ký sở hữu trí tuệ chưa được quan tâm đúng mức; việc bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp vẫn chưa thật hữu hiệu. Thậm chí có những trường hợp chính doanh nghiệp bị làm giả sản phẩm cũng ngại yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý, vì e ảnh hưởng uy tín thương hiệu, khó bán sản phẩm. Rất cần biện pháp đồng bộ để nghiêm túc thực thi pháp luật, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái; đồng thời tăng mức chế tài, kiểm soát quản lý hàng bán phải có hóa đơn, chứng từ, chính hãng, chất lượng. 

Một vấn đề cần phải được nghiêm túc mổ xẻ và giải quyết rốt ráo, làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan: Vì sao hàng giả, hàng nhái bán tràn lan khắp các cửa hàng và rao bán công khai trên mạng, nhưng các cơ quan chức năng quản lý thị trường “không biết, không thấy”? Có rất ít vụ gian lận thương mại quy mô lớn bị kiểm tra. Những vụ đã kiểm tra thì chưa có câu trả lời thỏa đáng để kết luận, xử lý. Có một thực tế là việc phối hợp giữa các lực lượng chống hàng gian, hàng giả còn đùn đẩy, trông chờ nhau. Lực lượng quản lý thị trường còn mỏng, năng lực và trình độ chuyên môn chưa đồng đều, có người chưa chấp hành đúng quy định trong hoạt động công vụ. Để chấn chỉnh, rất cần công khai quy trình kiểm tra, giám sát và nâng cao và trách nhiệm công vụ.

Ngay chính tiểu thương và người tiêu dùng cũng cần ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chống hàng giả, hàng nhái; có ý thức nói không với hàng giả, hàng nhái – vì lòng tự trọng, vì không tiếp tay cho cái xấu, và vì không để mình thành nạn nhân bởi những tác hại khi sử dụng hàng kém chất lượng. Nên cẩn trọng phân biệt để không mua nhầm hàng giả, hàng nhái – nhất là với các sản phẩm “hàng hiệu” rao bán trên mạng không rõ nguồn gốc, giá rẻ đáng ngờ

Read more...
2082882457-bao-ho-so-huu-tri-tue[1]

VNNIC: Đăng ký dùng tên miền quốc gia .VN là bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Qua vụ tranh chấp quyền sử dụng tên miền Bambooairway.vn, đại diện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) nhận định đã đến lúc doanh nghiệp Việt cần nhìn nhận đúng đắn việc đăng ký sử dụng tên miền “.VN”, bởi đây chính là cách để doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên Internet.

Tên miền “.VN” – thương hiệu số của doanh nghiệp trên Internet

Vào giữa tháng 8/2018, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản nhắc nhở Công ty TNHH Hàng không Tre Việt về việc đăng tải thông tin không chính xác về Bamboo Airways trên website có địa chỉ là https://bambooairway.vn được cơ quan này cho là của Công ty Hàng không Tre Việt. Tuy nhiên, trong văn bản hồi đáp ngay sau đó, Công ty Hàng không Tre Việt đã khẳng định “Trang thông tin điện tử mà Cục Hàng không Việt Nam nêu trong văn bản là trang giả mạo website của Hàng không Tre Việt. Trang thông tin điện tử chính thức của Bamboo Airways có địa chỉ chính thức như sau: https://bambooairways.com”.

Không những thế, trong công văn đề nghị VNNIC hỗ trợ xử lý hành vi vi phạm của chủ sở hữu trang webc có tên miền “bambooairway.vn”, Công ty Hàng không Tre Việt cho biết “FLC và hãng hàng không Tre Việt đã xác lập hợp pháp quyền của mình theo quy định pháp luật với tên miền “bambooairways.com” và nhãn hiệu “Bamboo Airways”, hình chữ”.

Khẳng định “bambooairway.vn là một trang web giả mạo được tạo lập và đăng ký nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận từ việc bán tên miền, vi phạm nghiêm trọng pháp luật về sở hữu trí tuệ và pháp luật về CNTT, gây thiệt hại đến chủ sở hữu hợp pháp của nhãn hiệu hàng hóa đã được bảo hộ và gây nhiễu loạn thông tin ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của chủ thể, chủ sở hữu nhãn hiệu hàng hóa và tên miền đăng ký, sử dụng hợp pháp”, Công ty Hàng không Tre Việt cho biết đang cân nhắc việc gửi đơn đề nghị kèm theo các tài liệu chứng minh tới Thanh tra KH&CN để yêu cầu thanh tra, kiểm tra đối với hành vi của chủ sở hữu tên miền, trang web “bambooairway.vn” sử dụng tên thương mại của hãng.

Trên thực tế, cùng với sự gia tăng theo cấp số nhân của các website thương mại điện tử, tên miền – điều kiện tiên quyết của website được ví là “chìa khóa” quan trọng đầu tiên để các doanh nghiệp bước vào nền kinh tế số và thị trường trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Trở lại với vụ việc của hãng hàng không Tre Việt và website tên miền “bambooairway.vn” gây nhầm lẫn kể trên, từ việc sử dụng tên miền “bambooairways.com” của Công ty TNHH Hàng không Tre Việt và sự hiện diện của website giả mạo dùng tên miền “bambooairway.vn”, trên công cụ tìm kiếm Google, khi gõ các từ khóa: “Hàng không Tre Việt”, “Bamboo Airways VietNam” “Bamboo Airline”, kết quả hiển thị đầu tiên không phải trang thông tin điện tử “bambooairways.com” của Công ty Hàng không Tre Việt mà là website mạo danh có tên miền “bambooairway.vn”. Qua đó, có thể thấy rằng, tên miền mã quốc gia có ý nghĩa lớn định danh nơi công ty cung cấp dịch vụ, là “thương hiệu số” trên Internet, là một loại tài sản vô hình của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Khi sử dụng từ khóa “bamboo airways”, trên công cụ tìm kiếm Google cho kết quả hiển thị đầu tiên không phải trang thông tin điện tử “bambooairways.com” của Công ty Hàng không Tre Việt mà là website gây nhầm lẫn có tên miền “bambooairway.vn”.

Chia sẻ bài học kinh nghiệm quốc tế, thông tin từ VNNIC cho hay, các doanh nghiệp nước ngoài rất chú trọng đăng ký sử dụng tên miền để bảo vệ thương hiệu. Bên cạnh việc sử dụng tên miền cấp cao dung chung, các công ty đa quốc gia rất quan tâm đến đăng ký sử dụng tên miền mã quốc gia nơi cung cấp dịch vụ, sản phẩm. Tại Việt Nam, các công ty đa quốc gia như Google, Facebook, Samsung… đã tìm hiểu và đăng ký sử dụng tên miền “.VN” khi đến kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng theo VNNIC, không ít các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cũng đã gặp phải những rắc rối không mong muốn khi tên miền liên quan đến nhãn hiệu, sản phẩm của mình đã bị chủ thể khác đăng ký sử dụng trước đó. Ví dụ như BMW.com.vn, IBM.com.vn. SAMSUNGMOBILE.com.vn …

Điển hình như vụ tranh chấp tên miền ebay.com.vn năm 2017 giữa công ty eBay Inc là chủ sở hữu nhãn hiệu “eBay” nổi tiếng đã đăng ký bảo hộ trên thế giới và Việt nam với một công ty có trụ sở tại TP.HCM. Theo thông tin trong đơn khiếu nại, eBay đã đăng ký trên 2.500 tên miền có chứa cụm từ “eBay”, trong đó 7 tên miền “.VN”, nhưng đáng tiếc trong số đó không có tên miền “ebay.com.vn” có ý nghĩa thương mại. Chính sơ suất này đã dẫn đến những khó khăn cho Công ty eBay khi triển khai hoạt động cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Mặc dù đang sử dụng tên miền ebay.vn để kết nối người dùng Việt Nam với thị trường trực tuyến toàn cầu. Với vụ việc này, eBay đã phải theo đuổi vụ kiện để “đòi lại tên miền” trong thời gian dài.

Doanh nghiệp Việt đã thực sự quan tâm đến tên miền “.VN”?

Số liệu thống kê của VNNIC cũng cho thấy, hầu như các cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam chưa nhận thức hết tầm quan trọng của tên miền liên quan tới thương hiệu của mình trên cộng đồng mạng. Các doanh nghiệp thường cho rằng khi tên thương mại, thương hiệu, sản phẩm được bảo hộ về sở hữu trí tuệ thì đương nhiên được “bảo hộ” đối với tên miền trên Internet. Tuy nhiên cách hiểu này là không chính xác.

“Việc đăng ký, sử dụng tên miền “.VN” theo “nguyên tắc bình đẳng, không phân biệt đối xử, đăng ký trước được quyền sử dụng trước”. Do chưa nhận thức chưa đầy đủ như vậy dẫn tới các hệ lụy không đáng có, gây tốn kém về thời gian, công sức của các doanh nghiệp”, đại diện VNNIC nhấn mạnh.

Có thể điểm qua một số vụ việc “bị mất tên miền” của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như bitis.vn, mhb.vn (Ngân hàng MHB Bank), habeco.vn (Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội), agribank.vn, bkav.vn … và gần đây nhất là bambooairway.vn. Điều này đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, uy tín, tên thương hiệu cũng như định hướng trong cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp cho khách hàng.

Để tránh xảy ra những tranh chấp quyền sử dụng tên miền hoặc tránh để những tên miền liên quan đến tên thương mại, sản phẩm, chỉ dẫn địa lý… của mình bị chủ thể khác đăng ký trước, gây ảnh hưởng đến hoạt động quảng bá hình ảnh, thương hiệu trên Internet, các cá nhân, tổ chức, theo khuyến nghị của VNNIC, các doanh nghiệp cần chủ động đăng ký, sử dụng tên miền liên quan đến hoạt động kinh doanh, tên thương mại, nhãn hiệu, sản phẩm, dịch vụ, chỉ dẫn địa lý…

Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hoá ngày càng sâu rộng hiện nay, việc sử dụng tên miền quốc gia “.VN” để bảo vệ các thương hiệu Việt sẽ giúp các doanh nghiệp nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ cộng đồng và khách hàng để không bị thua thiệt ngay trên sân nhà như chính trường hợp Công ty Hàng không Tre Việt đang phải đối mặt.

Read more...
2091982251-dang-ky-so-huu-tri-tue[1]

Tôn trọng bản quyền

Các sinh viên Pháp của tôi chẳng bao giờ dám photocopy cả cuốn sách. Cho dù mỗi máy photocopy đều phải đăng kí và trích một phần lợi nhuận vào Quỹ Bản quyền, họ chỉ dám chụp lại những trang cần thiết của sách vì hiểu rằng lấy toàn bộ là vi phạm luật.

Người Pháp gọi các tác giả là “Nhà sáng tạo” – créateur. Từ này trước đây chỉ được dùng để chỉ Chúa Trời trong đạo Thiên chúa, với hàm ý là người tạo ra vạn vật. Các bà mẹ Pháp, trước khi đọc sách cho con nghe, đều nêu tên tác giả của câu chuyện.
 
Ai cả gan xem phim, nghe nhạc chùa trên web miễn phí ư? Một ngày kia bạn sẽ nhận được thư gửi tới tận nhà, nêu rõ ngày giờ vi phạm. Và nếu tiếp tục tái phạm, các biện pháp cứng rắn hơn sẽ tìm đến để bạn chấm dứt hành vi xài chùa. Anh bạn hàng xóm người Trung Quốc sau một lần nhận thư cảnh cáo đã không dám ghé thăm các trang web có phim miễn phí nữa.
 
Như người trồng cây táo trong vườn của mình có quyền rào xung quanh nó để ngăn người khác trộm táo, luật pháp ngày nay cho phép người sở hữu bản quyền xây một bức tường vô hình giữa tác phẩm và quần chúng. Họ được quyết định cho ai được thưởng thức tác phẩm, dưới hình thức nào, điều kiện ra sao.
 
Ai lao động phải được hưởng thành quả của mình, cho dù thành quả vật chất hay phi vật chất, tất nhiên vô cùng hợp lý. Vậy mà đã hơn 10 năm kể từ khi luật Sở hữu trí tuệ ra đời, Việt Nam vẫn chưa tạo được nền văn hóa tôn trọng bản quyền. Sách báo, băng đĩa lậu nhan nhản khắp nơi, sản phẩm trí tuệ bán công khai ở những vị trí đắc địa của đô thị lớn. Việc xem phim, nghe nhạc miễn phí trên các trang web lậu đã gắn liền với đời sống giải trí của nhiều người. Có bài báo mới đây đưa “tin mừng” rằng tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam đã giảm, chỉ còn 74% mà thôi. Con số đủ làm khiếp hãi những doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư làm các sản phẩm tử tế cho thị trường Việt.
 
Tuần vừa rồi có hai sự kiện liên quan đến bản quyền. Ở ngoài nước, Nghị viện Châu Âu thông qua luật về bản quyền – Copyright Directive. Ngành công nghiệp sáng tạo châu Âu coi đây là một thắng lợi lớn, vì luật nhắm vào việc đảm bảo chia sẻ doanh thu hợp lí hơn cho các tác giả có sáng tác được sử dụng trên mạng Internet. Một mặt, các quốc gia này đã thấm nhuần “văn hóa bản quyền”; mặt khác, họ hiểu rất rõ rằng trong kỷ nguyên số hóa, văn hóa, tri thức là tài sản vô giá, là vũ khí kinh tế vô cùng hiệu quả.
 
Còn trong nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng hơn 100 nhà khoa học đã nhấn nút khởi động mạng lưới đổi mới sáng tạo ở Việt Nam. Giới chuyên gia quốc tế nhìn nhận đây là một bước đi dài của Việt Nam trong việc lắng nghe những gì thế giới đã làm. Và tất nhiên là cơ hội để sắp xếp lại thị trường bản quyền, quyền sở hữu trí tuệ nội địa.
 
Sẽ có người phản biện rằng rất khập khễnh khi so sánh liên minh châu Âu với Việt Nam. Luật Bản quyền đầu tiên trên thế giới được thông qua tại Anh năm 1710, và sau đó tại Pháp vào năm 1793. Trong khi đó, người Việt Nam nói riêng và người châu Á nói chung, do ảnh hưởng của văn hóa Nho giáo – coi các sáng tác văn học nghệ thuật là “con thuyền” chuyển tải kiến thức, cần được chia sẻ rộng rãi. Trên phương tiện thông tin đại chúng, trong chương trình giáo dục phổ thông khá vắng bóng nội dung “tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ”. Nếu như nhiều nước phương Tây đã xây dựng được một nền văn hóa tôn trọng bản quyền, coi dùng sách lậu nhạc lậu cũng đáng xấu hổ không kém ăn cắp tài sản của người khác thì chúng ta chưa làm được. Từ năm 2005 đến giờ, tôi chưa thấy có chương trình nào thực sự nhằm vào việc nâng cao hiểu biết người dân trong lĩnh vực này.
 
Đầu năm nay, tôi kết hợp với một viện nghiên cứu Việt Nam xây dựng một chương trình giáo dục nâng cao nhận thức của người Việt trong vấn đề sở hữu trí tuệ, song đến giờ dự án vẫn giậm chân tại chỗ chỉ vì thiếu sự ủng hộ từ các ban ngành nhà nước có liên quan. Thậm chí, nhiều cán bộ nhà nước còn cho rằng đây “chưa phải là vấn đề cần quan tâm ở nước ta”. Nhà quản lý còn nghĩ như thế về chất xám, làm sao người dân tôn trọng và tuân thủ?
 
Hẳn là Việt Nam thiếu một nền văn hóa tôn trọng bản quyền, nhưng tôi không cho rằng đó là lỗi của người dân. Khi Luật Sở hữu trí tuệ được thông qua năm 2005, khái niệm “sở hữu trí tuệ” còn vô cùng mới mẻ với người Việt và thực tế, việc ban hành luật này là để mở đường cho Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức thương mại Thế giới vào năm 2007 chứ không hẳn vì người Việt Nam đã sẵn sàng để áp dụng luật. Luật lỏng lẻo và không được thực thi hiệu quả nên tinh thần thượng tôn pháp luật càng không được nuôi dưỡng.
 
Nhìn về lợi ích kinh tế, còn chậm bảo vệ hợp lý tài sản trí tuệ thì Việt Nam còn hụt bước dài dài trong kế hoạch tri thức hóa nền kinh tế.
 
Chúng ta đều muốn trồng những cây táo sáng tạo của mình, bằng mồ hôi, nước mắt, những đêm không ngủ. Tại sao có thể hồn nhiên hái táo nhà người? 
Read more...
209675859-quyen-tac-gia[1]

Rắc rối trong vụ tranh chấp quyền tác giả bức tranh Con gái nhà văn Dương Thu Hương

Cách đây ít phút Nhà đấu giá nghệ thuật Chọn đã ra thông báo chính thức về những rắc rối quanh việc tranh chấp quyền tác giả bức tranh đề tên cố họa sĩ Vũ Giáng Hương được một số họa sĩ tranh luận gay gắt trên Facebook trong mấy ngày vừa qua.
Đầu tháng 7/2018, Nhà sưu tập Phạm Việt Phương (Tây Hồ, Hà Nội) gửi đến Nhà đấu giá Chọn một bức tranh lụa chân dung bé gái, kích thước tranh 50x40cm, tên tác phẩm: “Con gái nhà văn Dương Thu Hương”, tác giả Vũ Giáng Hương, sáng tác năm 1995, chữ kí “g Huong 95” góc dưới phải, mức giá đề xuất 3.000 USD. Biên bản giao nhận tác phẩm với các nội dung do Nhà sưu tập Phạm Việt Phương cung cấp như trên có đầy đủ chữ ký của Nhà sưu tập và nhân viên Nhà đấu giá. Sau khâu thẩm định sơ bộ, tác phẩm đã được trưng bày công khai trước công chúng tại nhà đấu giá Chọn số 17 Trần Quốc Toản (Hà Nội) từ 23/7 đến ngày 28/7/2018.
 
Ngày 29/7/2018, Nhà đấu giá Chọn đem bức tranh thuộc sở hữu của Nhà sưu tầm Phạm Việt Phương bổ sung vào danh sách tác phẩm đấu giá trong phiên đấu số 15: lot 21 với mức giá khởi điểm 70 triệu đồng (3.000 USD). Tuy nhiên, bức tranh không được giao dịch và được trả lại cho Nhà sưu tầm Phạm Việt Phương sau phiên đấu.
 
Ngày 3/9/2018, hoạ sĩ Nguyễn Văn Đông (tài khoản Facebook Nguyễn Đông Đông) đã đăng tải lên Facebook cá nhân nội dung khẳng định bức tranh lụa được đấu giá ở lot 21 phiên đấu giá số 15 tại Nhà đấu giá Chọn không phải tranh của cố hoạ sĩ Vũ Giáng Hương, mà là một bức tranh chép lại từ tác phẩm của anh. Theo đó, cách đây khoảng 8 tháng, hoạ sĩ Nguyễn Văn Đông nhận lời vẽ một bức chân dung sơn dầu bé gái theo đơn đặt hàng của gia đình chị Phạm Quỳnh (Hà Nội), nhân vật trong tác phẩm là bé Bảo Khánh, con gái nhỏ của chị Phạm Quỳnh. Vào tháng 4/2018, hoạ sĩ Nguyễn Văn Đông cho phép một bạn sinh viên nữ trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam tên là Bùi Thị Hằng (tài khoản Facebook Surry Hằng) chuyển thể bức chân dung bé Bảo Khánh từ sơn dầu sang lụa để làm bài tập chuyên khoa tại trường. Đến tháng 7/2018, hoạ sĩ Nguyễn Văn Đông phát hiện bức tranh lụa do Surry Hằng chuyển thể được kí tên “g Hương 95” thuộc sở hữu của Nhà sưu tầm Phạm Việt Phương và nằm trong danh sách đấu giá phiên số 15 tại Nhà đấu giá Chọn.
 
Trong thông báo chính thức về vụ việc này, Ban điều hành Nhà đấu giá Nghệ thuật Chọn có ý kiến như sau: Đầu tiên, đây là sự việc liên quan trực tiếp đến Nhà đấu giá Chọn và tác phẩm đã được Nhà đấu giá Chọn đưa ra trưng bày, đấu giá. Để xảy ra sự việc tranh cãi này, Nhà đấu giá Chọn không thể chối bỏ trách nhiệm và mong muốn cùng các bên liên quan xác minh thông tin một cách rõ ràng, trung thực.
 
Nhà đấu giá Chọn sẵn sàng tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Nhà sưu tầm Phạm Việt Phương, gia đình cố hoạ sĩ Vũ Giáng Hương, hoạ sĩ Nguyễn Văn Đông (tài khoản Facebook Nguyễn Đông Đông), bạn Hằng (tài khoản facebook Surry Hằng), gia đình bé Bảo Khánh (Nguyên mẫu của bức tranh theo thông tin bạn Đông cung cấp). Nhà đấu giá Chọn sẽ nhanh chóng liên hệ để thống nhất về thời gian, địa điểm với các bên liên quan và có thông tin rộng rãi tới công chúng.
 
Nhà đấu giá Chọn cũng gửi lời cáo lỗi tới các hoạ sĩ, nhà sưu tầm, công chúng yêu nghệ thuật về sự cố này và cam kết sẽ tăng cường và củng cố hơn nữa về quy trình, đội ngũ chuyên gia trong công tác thẩm định, chuẩn bị nội dung và giới thiệu tác phẩm đến với các nhà sưu tầm, công chúng yêu nghệ thuật.
 
Vào tối qua, ông Nguyễn Xuân Cường, Chủ tịch Nhà đấu giá nghệ thuật Chọn cũng đã lên tiếng phản đối việc mạo danh, sao chép, vi phạm quyền tác giả tranh nghệ thuật và cho biết Chọn sẽ nhận trách nhiệm để giải quyết đến cùng sự việc này
Read more...