2082882457-bao-ho-so-huu-tri-tue[1]

VNNIC: Đăng ký dùng tên miền quốc gia .VN là bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Qua vụ tranh chấp quyền sử dụng tên miền Bambooairway.vn, đại diện Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) nhận định đã đến lúc doanh nghiệp Việt cần nhìn nhận đúng đắn việc đăng ký sử dụng tên miền “.VN”, bởi đây chính là cách để doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên Internet.

Tên miền “.VN” – thương hiệu số của doanh nghiệp trên Internet

Vào giữa tháng 8/2018, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản nhắc nhở Công ty TNHH Hàng không Tre Việt về việc đăng tải thông tin không chính xác về Bamboo Airways trên website có địa chỉ là https://bambooairway.vn được cơ quan này cho là của Công ty Hàng không Tre Việt. Tuy nhiên, trong văn bản hồi đáp ngay sau đó, Công ty Hàng không Tre Việt đã khẳng định “Trang thông tin điện tử mà Cục Hàng không Việt Nam nêu trong văn bản là trang giả mạo website của Hàng không Tre Việt. Trang thông tin điện tử chính thức của Bamboo Airways có địa chỉ chính thức như sau: https://bambooairways.com”.

Không những thế, trong công văn đề nghị VNNIC hỗ trợ xử lý hành vi vi phạm của chủ sở hữu trang webc có tên miền “bambooairway.vn”, Công ty Hàng không Tre Việt cho biết “FLC và hãng hàng không Tre Việt đã xác lập hợp pháp quyền của mình theo quy định pháp luật với tên miền “bambooairways.com” và nhãn hiệu “Bamboo Airways”, hình chữ”.

Khẳng định “bambooairway.vn là một trang web giả mạo được tạo lập và đăng ký nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận từ việc bán tên miền, vi phạm nghiêm trọng pháp luật về sở hữu trí tuệ và pháp luật về CNTT, gây thiệt hại đến chủ sở hữu hợp pháp của nhãn hiệu hàng hóa đã được bảo hộ và gây nhiễu loạn thông tin ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của chủ thể, chủ sở hữu nhãn hiệu hàng hóa và tên miền đăng ký, sử dụng hợp pháp”, Công ty Hàng không Tre Việt cho biết đang cân nhắc việc gửi đơn đề nghị kèm theo các tài liệu chứng minh tới Thanh tra KH&CN để yêu cầu thanh tra, kiểm tra đối với hành vi của chủ sở hữu tên miền, trang web “bambooairway.vn” sử dụng tên thương mại của hãng.

Trên thực tế, cùng với sự gia tăng theo cấp số nhân của các website thương mại điện tử, tên miền – điều kiện tiên quyết của website được ví là “chìa khóa” quan trọng đầu tiên để các doanh nghiệp bước vào nền kinh tế số và thị trường trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

Trở lại với vụ việc của hãng hàng không Tre Việt và website tên miền “bambooairway.vn” gây nhầm lẫn kể trên, từ việc sử dụng tên miền “bambooairways.com” của Công ty TNHH Hàng không Tre Việt và sự hiện diện của website giả mạo dùng tên miền “bambooairway.vn”, trên công cụ tìm kiếm Google, khi gõ các từ khóa: “Hàng không Tre Việt”, “Bamboo Airways VietNam” “Bamboo Airline”, kết quả hiển thị đầu tiên không phải trang thông tin điện tử “bambooairways.com” của Công ty Hàng không Tre Việt mà là website mạo danh có tên miền “bambooairway.vn”. Qua đó, có thể thấy rằng, tên miền mã quốc gia có ý nghĩa lớn định danh nơi công ty cung cấp dịch vụ, là “thương hiệu số” trên Internet, là một loại tài sản vô hình của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Khi sử dụng từ khóa “bamboo airways”, trên công cụ tìm kiếm Google cho kết quả hiển thị đầu tiên không phải trang thông tin điện tử “bambooairways.com” của Công ty Hàng không Tre Việt mà là website gây nhầm lẫn có tên miền “bambooairway.vn”.

Chia sẻ bài học kinh nghiệm quốc tế, thông tin từ VNNIC cho hay, các doanh nghiệp nước ngoài rất chú trọng đăng ký sử dụng tên miền để bảo vệ thương hiệu. Bên cạnh việc sử dụng tên miền cấp cao dung chung, các công ty đa quốc gia rất quan tâm đến đăng ký sử dụng tên miền mã quốc gia nơi cung cấp dịch vụ, sản phẩm. Tại Việt Nam, các công ty đa quốc gia như Google, Facebook, Samsung… đã tìm hiểu và đăng ký sử dụng tên miền “.VN” khi đến kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, cũng theo VNNIC, không ít các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài cũng đã gặp phải những rắc rối không mong muốn khi tên miền liên quan đến nhãn hiệu, sản phẩm của mình đã bị chủ thể khác đăng ký sử dụng trước đó. Ví dụ như BMW.com.vn, IBM.com.vn. SAMSUNGMOBILE.com.vn …

Điển hình như vụ tranh chấp tên miền ebay.com.vn năm 2017 giữa công ty eBay Inc là chủ sở hữu nhãn hiệu “eBay” nổi tiếng đã đăng ký bảo hộ trên thế giới và Việt nam với một công ty có trụ sở tại TP.HCM. Theo thông tin trong đơn khiếu nại, eBay đã đăng ký trên 2.500 tên miền có chứa cụm từ “eBay”, trong đó 7 tên miền “.VN”, nhưng đáng tiếc trong số đó không có tên miền “ebay.com.vn” có ý nghĩa thương mại. Chính sơ suất này đã dẫn đến những khó khăn cho Công ty eBay khi triển khai hoạt động cung cấp dịch vụ tại Việt Nam. Mặc dù đang sử dụng tên miền ebay.vn để kết nối người dùng Việt Nam với thị trường trực tuyến toàn cầu. Với vụ việc này, eBay đã phải theo đuổi vụ kiện để “đòi lại tên miền” trong thời gian dài.

Doanh nghiệp Việt đã thực sự quan tâm đến tên miền “.VN”?

Số liệu thống kê của VNNIC cũng cho thấy, hầu như các cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam chưa nhận thức hết tầm quan trọng của tên miền liên quan tới thương hiệu của mình trên cộng đồng mạng. Các doanh nghiệp thường cho rằng khi tên thương mại, thương hiệu, sản phẩm được bảo hộ về sở hữu trí tuệ thì đương nhiên được “bảo hộ” đối với tên miền trên Internet. Tuy nhiên cách hiểu này là không chính xác.

“Việc đăng ký, sử dụng tên miền “.VN” theo “nguyên tắc bình đẳng, không phân biệt đối xử, đăng ký trước được quyền sử dụng trước”. Do chưa nhận thức chưa đầy đủ như vậy dẫn tới các hệ lụy không đáng có, gây tốn kém về thời gian, công sức của các doanh nghiệp”, đại diện VNNIC nhấn mạnh.

Có thể điểm qua một số vụ việc “bị mất tên miền” của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như bitis.vn, mhb.vn (Ngân hàng MHB Bank), habeco.vn (Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội), agribank.vn, bkav.vn … và gần đây nhất là bambooairway.vn. Điều này đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, uy tín, tên thương hiệu cũng như định hướng trong cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp cho khách hàng.

Để tránh xảy ra những tranh chấp quyền sử dụng tên miền hoặc tránh để những tên miền liên quan đến tên thương mại, sản phẩm, chỉ dẫn địa lý… của mình bị chủ thể khác đăng ký trước, gây ảnh hưởng đến hoạt động quảng bá hình ảnh, thương hiệu trên Internet, các cá nhân, tổ chức, theo khuyến nghị của VNNIC, các doanh nghiệp cần chủ động đăng ký, sử dụng tên miền liên quan đến hoạt động kinh doanh, tên thương mại, nhãn hiệu, sản phẩm, dịch vụ, chỉ dẫn địa lý…

Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập, toàn cầu hoá ngày càng sâu rộng hiện nay, việc sử dụng tên miền quốc gia “.VN” để bảo vệ các thương hiệu Việt sẽ giúp các doanh nghiệp nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ cộng đồng và khách hàng để không bị thua thiệt ngay trên sân nhà như chính trường hợp Công ty Hàng không Tre Việt đang phải đối mặt.

Read more...
209178221-thuong-hieu-cam-cao-phong[1]

Xây dựng thương hiệu cà phê qua chỉ dẫn địa lý

Để mặt hàng này mang lại giá trị gia tăng cao thì cần xây dựng thương hiệu một cách bài bản, gắn với chỉ dẫn địa lý nhằm phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của mặt hàng “tỷ đô”.

Là một trong 10 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, mỗi năm kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng cà phê thu về hàng tỷ USD cho đất nước.

Việt Nam cũng là một trong những nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, đặc biệt là cà phê Robusta.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để mặt hàng này mang lại giá trị gia tăng cao thì cần xây dựng thương hiệu một cách bài bản, gắn với chỉ dẫn địa lý nhằm phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của mặt hàng “tỷ đô”.

Thời gian qua, nhiều chính sách, giải pháp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, các địa phương đã được triển khai để xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản thông qua việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Hiện nay, Việt Nam đã có hai chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm cà phê là “Cà phê Buôn Ma Thuột” và chỉ dẫn địa lý “Cà phê Sơn La”.

Nằm trên vùng núi phía Tây Bắc, Sơn La được biết đến là vùng đất của cà phê Arabica. Cây cà phê được người Pháp đưa vào trồng ở Sơn La từ đầu thế kỷ 20, trải qua nhiều giai đoạn phát triển thăng trầm, đến nay Sơn La đã có gần 20.000 ha cà phê, sản lượng hàng năm đạt 30.000 tấn.

Đây là nguồn thu nhập chính của hàng nghìn hộ nông dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Mặc dù, cà phê Sơn La đã được xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới như Nga, Mỹ, Nhật, EU và nhiều thị trường khác, nhưng 95% sản phẩm xuất khẩu dưới dạng cà phê nhân, giá trị gia tăng thấp và chưa có thương hiệu.

Do đó, những năm gần đây, vấn đề phát triển thương hiệu cho cà phê đã được tỉnh Sơn La quan tâm với nhiều giải pháp; trong đó có giải pháp bảo hộ và phát triển chỉ dẫn địa lý cho cà phê Sơn La.

Với hướng tiếp cận phù hợp từ khâu quy hoạch, lựa chọn sản phẩm bảo hộ và đặc biệt là thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn vào quá trình bảo hộ, phát triển thương mại sản phẩm theo chuỗi giá trị gắn với thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, sản phẩm cà phê Sơn La đã được cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý với 3 loại sản phẩm: cà phê nhân – cà phê rang – cà phê bột.

Với chủ trương phát triển thương hiệu gắn với doanh nghiệp, tỉnh Sơn La đã khuyến khích được các doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, thúc đẩy liên kết hợp đồng giữa doanh nghiệp với nông dân, hợp tác xã trong việc áp dụng các tiến bộ trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Các doanh nghiệp cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng trong xuất khẩu như bộ tiêu chuẩn cà phê 4C, UTZ… từng bước thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ ra thị trường, xây dựng sản phẩm “product of Vietnam” trên thị trường quốc tế.

Với nỗ lực của doanh nghiệp và chính sách khuyến khích đầu tư chế biến sâu các nông sản của tỉnh, hoạt động chế biến cà phê thành phẩm cung cấp cho thị trường trong nước đã được đẩy mạnh trong 5 năm gần đây.

Tuy mới gia nhập thị trường sản phẩm chế biến, nhưng sản phẩm chế biến từ cà phê Sơn La đã được người tiêu dùng đón nhận với hướng tiếp cận phù hợp bằng việc đưa ra các sản phẩm cà phê nguyên chất dùng cho pha máy, pha phin truyền thống và cà phê hòa tan tiện dụng.

Theo ông Đặng Văn Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH cà phê Sơn La, hiện nay, cà phê Việt Nam nói chung và cà phê Sơn La nói riêng đang xuất khẩu nhưng chưa mang thương hiệu.

Hiện mới có cà phê Buôn Ma Thuột được công bố chỉ dẫn từ năm 2005 nhưng chưa mang lại hiệu quả cao, còn cà phê Sơn La mới được công bố chỉ dẫn địa lý từ tháng 10/2017.

“Sau khi được công bố chỉ dẫn địa lý cho cà phê Sơn La, tác động trên thị trường đã thấy rõ rệt, người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, sự nhận biết trên thị trường tốt hơn” – ông Thịnh nói.

Tuy nhiên, để thương hiệu cà phê Sơn La nói riêng và cà phê Việt nói chung có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế, tỉnh Sơn La cần tiếp tục có những chính sách và giải pháp đồng bộ hơn trong thời gian tới, đặc biệt là vấn đề quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhằm nâng cao hình ảnh cà phê Sơn La trên thị trường, góp phần nâng cao giá trị, thúc đẩy thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.

Tại Đắk Lắk, nơi có cà phê Buôn Ma Thuột được bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ năm 2005, ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột cho biết, đến nay đã có 12 doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cà phê nhân nằm trong vùng địa danh được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” với diện tích đăng ký là hơn 15.300 ha.

Các doanh nghiệp chủ động giới thiệu, quảng bá và đưa ra thị trường gần 20.000 tấn cà phê nhân có thương hiệu với giá trị tăng thêm từ 3 đến 5%.

Mặc dù, số lượng đăng ký chưa nhiều nhưng việc triển khai hệ thống quản lý nội bộ, liên kết với nông dân sản xuất thông qua các hợp đồng, lớp tập huấn, hướng dẫn cũng như giám sát quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đã tạo được nhận thức vượt bậc cho người trồng cà phê về vấn đề thương hiệu và chất lượng sản phẩm.

Ông Minh cho biết, trên thị trường quốc tế, việc phát triển thương hiệu, chỉ dẫn địa lý cũng được đẩy mạnh với 12 quốc gia, vùng lãnh thổ (đăng ký bảo hộ) chấp nhận chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột”.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là để tận dụng được cơ hội này, việc nâng cao chất lượng sản phẩm cần phải được đặt lên hàng đầu.

Ông Trịnh Đức Minh cho rằng, thương hiệu, chỉ dẫn địa lý là vấn đề lâu dài và phải có quá trình xây dựng, phát triển, do đó Việt Nam chưa nên đặt nặng vấn đề lợi ích kinh tế, giá trị tăng thêm mà phải tạo ra sự nhận biết và thừa nhận đối với khách hàng. Còn giá trị tăng thêm đủ bù đắp cho chi phí xây dựng hệ thống quản lý, thương mại là có thể chấp nhận được.

Vì vậy, các doanh nghiệp cà phê cần kiên trì chiến lược quảng bá, tiếp thị ngoài các thị trường truyền thống, đồng thời chú trọng thị trường ở các quốc gia mới nổi vì họ dễ dàng chấp nhận cũng như nhu cầu tiêu thụ cà phê tại các quốc gia này có chiều hướng ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, bản thân các doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” cũng cần liên kết để tạo tiếng nói chung nhằm mục đích đưa logo thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột” vào hợp đồng mua bán cũng như in hình ảnh trên bao bì sản phẩm, cùng với nâng cao chất lượng từ vườn cây đến sản phẩm hoàn thiện.

Việc nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê cần phải được đặt lên hàng đầu. Ảnh: Hoài Nam – TTXVN

Về lâu dài, Chính phủ cần có chính sách khuyến khích đầu tư vào cà phê có chỉ dẫn địa lý, gắn việc phát triển chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” với thương hiệu quốc gia; trong đó, cần hình thành chuỗi liên kết và thành lập quỹ ngành hàng cà phê để xúc tiến hoạt động thương mại, quảng bá thương hiệu và cho nông dân vay vốn với lãi suất 0% để tái canh cà phê.

Các tổ chức có liên quan đến quản lý chất lượng cần tiến hành việc cấp chứng nhận chất lượng hàng năm cho cà phê có chỉ dẫn địa lý.

Ông Đào Đức Huấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển nông thôn cho rằng, để thương hiệu cà phê Việt nói chung có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế, ngoài sự chủ động của doanh nghiệp, thì Nhà nước đóng vai trò quan trọng, bởi cà phê Việt hay chỉ dẫn địa lý là hình ảnh quốc gia.

Do đó, cần những chính sách để thúc đẩy, quản lý và bảo vệ hình ảnh đó làm cơ sở để doanh nghiệp có điểm tựa thúc đẩy thị trường, phát triển sản phẩm trên nền tảng có sự quản lý của Nhà nước.

Đặc biệt, cần có các chính sách và giải pháp đồng bộ của Nhà nước để quảng bá, giới thiệu sản phẩm nhằm nâng cao hình ảnh cà phê Việt trên thị trường, góp phần nâng cao giá trị, thúc đẩy thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng./

Read more...
20948950-dang-ky-nhan-hieu[1]

Vấn nạn hàng giả thách thức nỗ lực xây dựng thương hiệu Việt

Những thương hiệu có giá trị thường là đích ngắm của không ít đối tượng xấu để lợi dụng kiếm lợi bất chính. Đã có không ít vụ việc doanh nghiệp đưa nhau ra chốn công đường giải quyết tranh chấp thương hiệu.

Phó tổng giám đốc một công ty dược khá nổi tiếng cho biết, không chỉ đối mặt với tình trạng nhiều sản phẩm có tên gọi, mẫu mã bao bì na ná với sản phẩm của công ty, mà gần đây, công ty này còn phối hợp với quản lý thị trường phát hiện và xử lý một vụ việc xâm phạm thương hiệu rất tinh vi.

Theo đó, kẻ xấu thành lập một công ty, sản xuất một lượng lớn hàng nhái sản phẩm của công ty này và tiến hành phân phối, đồng thời làm thủ tục giải tán luôn công ty.

Với thủ đoạn như vậy, ngay cả khi cơ quan chức năng có bắt được hàng kém chất lượng cũng chỉ đành tịch thu và tiêu hủy, chứ không thể xử lý được đối tượng phạm tội.

Doanh nghiệp bị nhái thương hiệu, sản phẩm cũng ở thế khó xử. Nếu thông báo rộng rãi vụ việc ra công chúng lại e ngại người tiêu dùng vì khó phân biệt được hàng thật, hàng giả sẽ tẩy chay luôn cả hàng thật thì “lợi bất cập hại”, nên doanh nghiệp đành ngậm ngùi nhờ vả cơ quan chức năng cất hồ sơ vụ việc vào ngăn kéo.

Nói về vấn nạn hàng nhái, lãnh đạo CTCP Traphaco cho biết, không ít lần nhân viên của Công ty phải bám theo kẻ xấu để tìm hiểu về các loại hàng nhái sản phẩm của Công ty. Thuốc bổ gan nổi tiếng của Công ty là Boganic, có dạo thị trường lại xuất hiện thuốc BogaX.

Trên thị trường, thuốc Hoạt huyết dưỡng não của Công ty Khải Hà cũng có mẫu mã và hình thức viên thuốc rất giống với bao bì và viên thuốc Hoạt huyết dưỡng não của Traphaco.

Trong khi đó, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có công văn gửi các đơn vị quản lý, bệnh viện và các cơ sở khám chữa bệnh khác trong tỉnh, các đơn vị kinh doanh phân phối thuốc, kể cả cho công an tỉnh, thông báo nội dung công văn của Bộ Y tế.

Theo đó, viên bao đường Hoạt huyết dưỡng não, SĐK: VD-24472-16, Số lô 01.03.17, NSX 02/3/2017, HSD 1/3/2020 do CTCP Thương mại dược vật tư y tế Khải Hà sản xuất bị đình chỉ lưu hành trên toàn quốc.

Lý do đình chỉ lưu hành là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu tỷ lệ các thành phần của cao bạch quả và định lượng Ginkgo flavonoid toàn phần.

Công văn này yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trưởng phòng y tế các huyện, thị xã, thành phố thông báo đến đội ngũ cán bộ y tế trong đơn vị và mạng lưới hành nghề y tế tư nhân, yêu cầu không được phép lưu hành và sử dụng loại thuốc trên.

Cùng chung cảnh ngộ, lãnh đạo Tập đoàn Petrolimex không ít lần lên tiếng về việc nhiều cửa hàng xăng dầu ngang nhiên sử dụng thương hiệu của Tập đoàn để dụ người tiêu dùng.

Thậm chí có không ít lần báo chí đưa tin về các vụ việc vi phạm cân đong ở các cây xăng có sử dụng nhãn hiệu Petrolimex, nhưng khi Tập đoàn tra soát thì phát hiện ra đó đều là những cửa hàng vi phạm về thương hiệu, nhãn hiệu.

Ngăn chặn những hành vi giả mạo thương hiệu vẫn là một nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của Petrolimex, lãnh đạo Tập đoàn cho biết.

Trên thị trường thời gian qua, có vô số các vụ việc sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng bị làm nhái hoặc có những dấu hiệu gây tranh cãi về việc vi phạm bản quyền nhãn hiệu, nào Hảo Hảo, mì tôm của Acecook Việt Nam có đối thủ là Hảo Hạng, bột ngọt của Ajinomoto có cự cãi với Ajino-Takara về xâm phạm bản quyền đối với nhãn hiệu hàng hóa…

Ngay hai “ông lớn” ngành sữa trong nước như Vinamilk và Nutifood cũng từng lời qua tiếng lại liên quan đến nhãn hàng Grow Plus. Glow Plus của Nutifood có trên thị trường từ năm 2012.

Năm 2015, Vinamilk giới thiệu sản phẩm mới có cùng tên, kiểu dáng thiết kế bao bì cũng tương tự về màu sắc, sử dụng biểu tượng có lá cờ Mỹ giống như sản phẩm Grow Plus của Nutifood.

Trong thông báo gửi Vinamilk, Nutifood nói khéo: “Vì Vinamilk là một thương hiệu lớn, là niềm tự hào quốc gia về một thương hiệu Việt dẫn đầu thị trường sữa trong nước, vốn rất cạnh tranh với nhiều công ty đa quốc gia hùng mạnh, chúng tôi cho rằng, đã có sự trùng hợp ngẫu nhiên khi Quý Công ty vô tình đặt tên Grow Plus của Nutifood, cũng như vô tình trong thiết kế bao bì dễ gây nhầm lẫn. Sự trùng hợp này dễ dẫn tới người tiêu dùng và thị trường hiểu lầm Quý Công ty đã sao chép nhãn hiệu của một công ty nội địa nhỏ như Nutifood”.

Vinamilk sau đó gửi văn bản đáp trả đến Nutifood và khẳng định, Công ty hoàn toàn tuân thủ mọi quy định về quyền sở hữu trí tuệ cũng như cạnh tranh lành mạnh, công bằng và tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp khác.

Vinamilk cho biết, nhãn hiệu Dielac là một trong những nhãn hiệu truyền thống lâu đời của Vinamilk, được sử dụng từ hàng chục năm nay và đã được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, nhãn hiệu Dielac được Vinamilk phát triển và đa dạng hóa thành nhiều dòng sản phẩm như: Dielac Alpha, Dielac Alpha Gold, Dielac Grow, Dielac Pedia… và “Dielac Grow Plus” là một trong những dòng sản phẩm của nhãn hiệu này.

“Tất cả nhãn hiệu cho các dòng sản phẩm của Vinamilk đều đã được thực hiện một cách cẩn trọng trong việc thiết kế, thực hiện tra cứu, đánh giá pháp lý bởi các văn phòng luật độc lập và thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết cho việc đăng ký và bảo hộ nhãn hiệu, nhằm đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ các nhãn hàng của Vinamilk. Dòng sản phẩm Dielac Grow Plus cũng đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu theo đúng quy định của pháp luật”, Vinamilk khẳng định.

Rốt cuộc, sau tranh cãi, hai bên vẫn giữ nguyên mẫu mã của mình và mạnh ai người nấy tiếp thị quảng bá sản phẩm.

Từng tham gia một số vụ việc liên quan đến tranh chấp nhãn hiệu, thương hiệu, luật sư Hoàng Trọng Điểm, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, trên thực tế, có rất nhiều thương hiệu bị một số cá nhân, tổ chức sử dụng trái pháp luật.

Thương hiệu là một tài sản có giá trị, trong nhiều trường hợp có giá trị rất lớn nên các doanh nghiệp cần có ý thức tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam để bảo vệ thương hiệu bằng các công cụ pháp luật.

Đồng thời, ở nhiều doanh nghiệp cũng đã hình thành bộ phận pháp chế chuyên nghiệp, tư vấn và kiểm tra việc sử dụng hoặc ra mắt các thương hiệu, nhãn hàng mới hoặc tư vấn cho lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện một số biện pháp theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ để bảo vệ thương hiệu trước các hành vi sử dụng trái pháp luật của các cá nhân, tổ chức đó.

Pháp luật trong việc bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu và sở hữu trí tuệ cũng ngày càng chặt chẽ hơn. Theo các quy định hiện hành, mức xử phạt cao nhất cho các trường hợp vi phạm có thể lên tới 15 năm tù.

Luật sư Hoàng Trọng Điểm chia sẻ góc nhìn về thực trạng hàng giả và bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp. 

Ông có nhận xét gì về tình trạng nhái thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng ở nước ta?

Cá nhân tôi không nghiên cứu sâu về thực trạng hàng giả tại Việt Nam, tuy nhiên, qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng như các vụ việc liên quan đến hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả được các lực lượng chức năng phát hiện trong những năm vừa qua thì hàng giả ở nước ta có ở rất nhiều chủng loại hàng hoá được lưu thông trên thị trường (thực phẩm, thuốc uống, hàng tiêu dùng, hàng điện tử… Hàng giả không chỉ được bán trong các cửa hàng tạp hoá nhỏ mà còn có thể được đưa vào bán tại các siêu thị, các trung tâm thương mại ở các thành phố lớn.

Hàng giả đang là vấn đề bức xúc đối với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc bảo vệ thị trường, bảo vệ người tiêu dùng. Mặt khác, hàng giả gây ra những bất lợi với các doanh nghiệp sản xuất và gây thiệt hại cho người tiêu dùng (bao gồm cả về tính mạng, sức khoẻ và tài sản).

Nhiều doanh nghiệp e ngại công bố các vụ việc thì bản thân cũng bị ảnh hưởng, người tiêu dùng không dám mua sản phẩm vì ngại thật giả lẫn lộn. Ông nghĩ sao về điều này?

Tôi không đồng ý với quan điểm doanh nghiệp e ngại công bố các vụ việc thì bản thân cũng bị ảnh hưởng, người tiêu dùng không dám mua sản phẩm vì ngại thật giả lẫn lộn.

Khi phát hiện hàng giả, nếu doanh nghiệp vì e ngại công bố thì hậu quả lại càng nặng hơn. Cá nhân, tổ chức sản xuất, buôn bán hàng giả khi đó sẽ không bị xử lý theo quy định của pháp luật, dẫn đến việc cá nhân, tổ chức đó có thể tiếp tục sản xuất, buôn bán hàng giả.

Do không công bố nên các sản phẩm giả đã được đưa ra thị trường không được thu hồi, xử lý dẫn đến việc càng nhiều người tiêu dùng bị mua phải những loại hàng hoá bị làm giả đó và mất lòng tin đối với loại hàng hoá này của doanh nghiệp.

Ngược lại, khi phát hiện hàng giả, doanh nghiệp lập tức thông báo với các cơ quan quản lý nhà nước để kịp thời ngăn chặn và xử lý thì sẽ có tác dụng răn đe đối với các cá nhân, tổ chức khác, giúp hạn chế việc sản xuất, buôn bán hàng giả.

Việc công bố thông tin vụ việc sẽ dẫn đến việc các sản phẩm giả đã được đưa ra thị trường bị các cơ quan quản lý nhà nước thu hồi, tiêu huỷ theo quy định và hạn chế số lượng người tiêu dùng bị mua nhầm sản phẩm giả, bảo vệ được lòng tin của người tiêu dùng đối với hàng hoá của doanh nghiệp. Người tiêu dùng vì nhận được thông tin đầy đủ, chính xác nên phân biệt được đâu là hàng giả, đâu là hàng chính thức do doanh nghiệp sản xuất dẫn đến lựa chọn sản phẩm này của doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp có thể làm gì để hạn chế tình trạng này?

Để hạn chế tình trạng hàng giả, doanh nghiệp cần thực hiện việc đăng ký nhãn hiệu, quyền sở hữu trí tuệ … theo quy định của pháp luật; áp dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến để chống làm giả; công bố các tiêu chí, đặc điểm để xác định hàng chính thức của doanh nghiệp, danh sách các cửa hàng kinh doanh, phân phối chính thức của doanh nghiệp và kênh thông tin để người tiêu dùng phản hồi lại doanh nghiệp khi phát hiện hàng giả.

Khi phát hiện hàng giả, doanh nghiệp cần thông báo ngay với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn xử lý theo quy định.

Ngoài các thông tin đã công bố, doanh nghiệp cần công bố ngay thông tin về các điểm khác biệt giữa hàng giả và hàng của doanh nghiệp để người tiêu dùng nắm bắt và hạn chế mua phải hàng giả, gây mất uy tín cho doanh nghiệp.

Read more...