Tin mã số mã vạch

20868717-su-dung-ma-vach[1]

Để mua hàng hóa đúng nguồn gốc

Sau thông tin về một số công ty nhập nhằng, không trung thực nguồn gốc hàng hóa thời gian vừa qua, việc làm sao mua được hàng hóa đúng nguồn gốc, xuất xứ là điều băn khoăn của không ít người tiêu dùng. Sài Gòn Tiếp Thị trích đăng ý kiến của một số nhà sản xuất, chuyên gia tiêu dùng về cách giảm rủi ro khi mua hàng.

Kiểm tra mã vạch

Ông N.T., đại diện truyền thông của một thương hiệu thời trang Việt Nam, cho biết để nhận biết hàng thật giả, người mua có thể xem xét mã vạch in trên sản phẩm, bởi các sản phẩm lưu thông trên thị trường hầu hết đều phải có mã vạch.

Mã vạch gồm hai phần: mã số của hàng hóa để con người nhận diện; mã vạch dành cho các loại máy tính, máy quét đọc đưa vào quản lý hệ thống. Mã vạch có hai chuẩn thông dụng là chuẩn UPC-A và chuẩn EAN. Trong đó, chuẩn UPC-A là hàng Mỹ 100% và dành riêng cho thị trường Canada và Mỹ. Chuẩn EAN được dùng cho thị trường châu Âu, châu Á và nhiều quốc gia khác.

Ở Việt Nam, hàng hóa trên thị trường hầu hết áp dụng chuẩn mã vạch EAN của Tổ chức mã số vật phẩm quốc tế (EAN International) với 13 con số, chia làm 4 nhóm. Nhóm 1 từ trái sang phải, ba chữ số đầu là mã số về quốc gia hoặc vùng lãnh thổ; nhóm tiếp theo gồm bốn chữ số là mã số về doanh nghiệp; tiếp theo gồm năm chữ số là mã số về hàng hóa; cuối cùng là số cuối bên phải dãy số là số kiểm tra.

Cũng theo ông N.T., mã vạch của sản phẩm phải đăng ký và được cấp phép bởi tổ chức mã số mã vạch GS1. Tại Việt Nam, GS1 Việt Nam là tổ chức mã số mã vạch quốc gia của Việt Nam, trực thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Doanh nghiệp làm ăn minh bạch đều đăng ký mã vạch, theo đó chất lượng mã vạch tốt có nghĩa là mã vạch đó được in trên bao bì dễ nhận biết, đọc nhanh.

Mã vạch có hai loại: mã 8 con số và mã 13 con số, cả hai mã đều có cách nhận biết giống nhau. Để biết xuất xứ của mặt hàng, người mua có thể nhìn ba chữ số đầu tiên của mã vạch. Đơn cử, nếu 3 chữ số đầu là 893 thì mặt hàng này được sản xuất ở Việt Nam; nếu mã vạch bắt đầu là 690, 691, 692, 693 là hàng Trung Quốc; 880 là của Hàn Quốc; 885 là xuất xứ Thái Lan…

Xem thông tin trên nhãn sản phẩm

Theo một chuyên gia lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng, việc làm giả mã vạch không phải là không thể với kỹ thuật hiện đại. Vì vậy, để xác định nguồn gốc sản phẩm, người tiêu dùng nên xem kỹ thông tin trên nhãn sản phẩm. Thông tin này được cấp phép và kiểm soát chặt chẽ bởi cơ quan chức năng, bắt buộc phải thể hiện các nội dung: tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa.

Cụ thể, những nội dung trên được thể hiện trong Nghị định 43 năm 2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa. Trong đó, tên hàng hóa phải ở vị trí dễ thấy, dễ đọc, chữ lớn và không được làm hiểu sai lệch về công dụng hay thành phần hàng hóa. Trường hợp tên của thành phần được dùng làm tên hoặc một phần tên hàng hóa thì thành phần đó phải ghi định lượng.

Bên cạnh đó, tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa không được viết tắt. Hàng hóa cùng thương hiệu được sản xuất tại nhiều cơ sở khác nhau thì tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa sẽ được ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân đó trên nhãn hàng hóa nếu chất lượng phù hợp và phải bảo đảm truy xuất được nguồn gốc.

Đối với hàng hóa được nhập khẩu để lưu thông tại Việt Nam thì ghi tên và địa chỉ của phía sản xuất và ghi tên, địa chỉ của phía nhập khẩu. Với hàng hóa của tổ chức, cá nhân làm đại lý bán hàng trực tiếp cho thương nhân nước ngoài nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam thì sẽ thể hiện trên nhãn mác tên và địa chỉ của cả hai phía.

Về xuất xứ hàng hóa, cách ghi xuất xứ theo quy định như sau: ghi cụm từ “sản xuất tại” hoặc “chế tạo tại”, “nước sản xuất”, “xuất xứ” hoặc “sản xuất bởi” kèm tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa đó. Tên này không được viết tắt.

Ngoài mã vạch, nhãn mác, đại diện một đơn vị sản xuất hàng tiêu dùng tại TPHCM cũng lưu ý người tiêu dùng nên mua hàng tại các cửa hàng, đại lý phân phối chính thức xem xét chất liệu, hình thức của sản phẩm, độ bóng, đẹp, sắc cạnh của các đường viền, chữ logo, vỏ bao bì, giá cả; kiểm tra hóa đơn chứng từ, tem chống hàng giả, thông tin nhãn phụ bằng tiếng Việt đối với hàng hóa nhập khẩu…

Khi mua hàng trên các trang mạng, người tiêu dùng nên mua ở những trang uy tín, kiểm tra hàng hóa trước khi trả tiền, xem kỹ chính sách đổi trả hàng hóa. Người mua cũng nên xem thêm phần đánh giá sản phẩm của những người đã từng mua

Số điện thoại phản ánh hàng giả:

Tại TPHCM, nếu phát hiện mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng không đúng nguồn gốc, xuất xứ, người tiêu dùng có thể phản ánh tới Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM tại số 61 Lý Tự Trọng, quận 1, TPHCM; điện thoại 028 3823 5010; email hoinguoitieudunghcm@gmail.com.

Người mua cũng có thể gọi điện tới Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương theo số 1800.6838. Đây là số điện thoại miễn phí trên toàn quốc

Read more...
207583619-dang-ky-nhan-hieu[1]

Hà Nội phát triển các dịch vụ tiện ích để hỗ trợ doanh nghiệp

Hà Nội sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, phát triển các dịch vụ tiện ích để hỗ trợ doanh nghiệp.

Tại Hội nghị phát triển các dịch vụ tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức ngày 4/7, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội khẳng định sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, phát triển các dịch vụ tiện ích để hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư thuận lợi ở Thủ đô. 

Theo bà Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2018, thành phố đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho gần 12.500 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 140.000 tỷ đồng, giảm 0,2% về số lượng và tăng 50% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước; trong đó gần 84.000 hồ sơ hành chính đã được giải quyết, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, 100% hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tiếp nhận đều được thực hiện trực tuyến. 

Trước đây, để hoàn tất các thủ tục hành chính trước khi gia nhập thị trường, doanh nghiệp mất 9 ngày để thực hiện 3 thủ tục gồm: đăng ký thành lập mới, đăng ký mẫu dấu và thay đổi thông tin thuế – đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã triển khai thực hiện cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tiện ích cho doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin điện tử của Sở. Dịch vụ này giúp doanh nghiệp thành lập mới bớt được một lần thực hiện thủ tục hành chính về thay đổi thông tin thuế – đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng, rút ngắn thời gian hoàn tất thủ tục hành chính trước khi gia nhập thị trường xuống còn 6 ngày, góp phần giảm số lần đi lại, giảm chi phí cho doanh nghiệp cũng như giảm tải khối lượng công việc cho chính các cán bộ đăng ký kinh doanh. 

Các dịch vụ tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp được phối hợp cung cấp bởi Bưu điện Hà Nội và 9 ngân hàng thương mại trong nước. Đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam thịnh vượng (VPBank) cho biết, các ngân hàng phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội trong việc cung cấp các dịch vụ số hóa. Nhờ các dịch vụ tiện ích này, thời gian hoàn thiện hồ sơ của các doanh nghiệp đã được rút ngắn đáng kể. Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, VPBank đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội sớm hoàn thiện trang web hỗ trợ, củng cố đội ngũ cán bộ công chức bộ phận một cửa và đặt bàn tư vấn ở khu vực đăng ký kinh doanh để các đơn vị tư vấn có thể hỗ trợ doanh nghiệp sớm nhất. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tư vấn Bizconsult cho rằng, việc xây dựng các dịch vụ tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh là một trong những thành tựu, bước đi tất yếu trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Các dịch vụ tiện ích này tạo môi trường kinh doanh tương hỗ mà ở đó các đơn vị cung cấp dịch vụ, đơn vị tư vấn và doanh nghiệp hỗ trợ lẫn nhau, giúp cắt giảm nhân sự, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Ông Tuấn đề xuất, trong quá trình triển khai các dịch vụ tiện ích, cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị khi xảy ra sự cố như chậm chuyển hồ sơ hoặc thất thoát hồ sơ, tài liệu. Ông Tuấn cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội tăng cường giới thiệu cho các doanh nghiệp về các dịch vụ của ngân hàng nước ngoài để đa dạng hóa dịch vụ, đảm bảo tính bình đẳng giữa các doanh nghiệp và ngân hàng. 

Thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký kinh doanh. Các đơn vị sẽ giảm thời gian giải quyết đối với những thủ tục đăng ký mẫu dấu, thủ tục thông báo thay đổi thông tin thuế và một số thủ tục thông báo thay đổi khác như thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh… 

Cùng với đó, Sở sẽ đưa vào sử dụng ứng dụng việc đăng ký xếp hàng qua tổng đài điện thoại hẹn trước giờ giải quyết hồ sơ, ứng dụng dịch vụ gửi tin nhắn SMS cho biết trạng thái hồ sơ giải quyết vào hoạt động; kiểm soát hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thông qua mã vạch để theo sát tiến độ thực hiện công việc của các cán bộ cũng như tình trạng hồ sơ hành chính một cách khoa học, hiệu quả và hiện đại. 

Các tổ chức, công dân, khách hàng có thể phản hồi, đánh giá chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức qua Cổng thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội hoặc qua phiếu góp ý tại bộ phận một cửa. Sở sẽ thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đánh giá đội ngũ cán bộ công chức về ý thức trách nhiệm, kỷ luật trong thực thi công vụ, phát huy tính chủ động tham mưu đề xuất giải quyết công việc đạt hiệu quả cao. 

Bà Phạm Thị Kim Tuyến cho biết thêm, Sở sẽ tiếp tục phát triển các dịch vụ tiện ích để hỗ trợ doanh nghiệp, phối hợp thêm với một số ngân hàng thương mại khác để mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ cấp trước số tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp, xây dựng mô hình kết nối giữa cơ quan đăng ký kinh doanh với các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quá trình khởi sự doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp hoàn thiện việc gia nhập thị trường một cách nhanh nhất./

Read more...
206298224-tem-ma-vach[1]

Ứng dụng công nghệ quét mã vạch quản lý chất lượng cho hàng hóa Việt

Việc xây dựng và công bố phần mềm quét mã vạch Scan and Check sẽ góp phần hỗ trợ cơ quan quản lý, DN và người tiêu dùng thuận lợi hơn trong việc quản lý, cập nhật thông tin lưu thông, kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Mã vạch là sự thể hiện của thông tin trong các dạng nhìn thấy trên bề mặt của sản phẩm, hàng hóa mà máy móc có thể đọc được. Quản lý mã vạch được đi kèm với các thiết bị đọc mã vạch cho phép chi tiết hóa về sản phẩm hàng hóa thông qua những phần mềm chuyên biệt. 

Từ năm 1995 đến nay Việt Nam đã cấp mã số mã vạch cho DN, nhưng hoạt động này chưa phát huy hiệu quả. Mã số, mã vạch xem như “chứng minh thư”, mỗi DN chỉ được cấp một mã. Thế nhưng DN không cập nhật đầy đủ thông tin của sản phẩm lên “chứng minh thư” đó để quảng bá hình ảnh và tự bảo vệ thương hiệu của mình. 

Từ đó, cơ quan quản lý khó kiểm soát còn người tiêu dùng không biết chắc chắn sản phẩm mình mua có đúng của DN chính hãng hay hàng trôi nổi. Tổng cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa công bố phần mềm quét mã vạch Scan and Check. Phần mềm có thể sử dụng trên điện thoại hệ điều hành Android và IOS, cho phép kiểm tra tính hợp pháp, xuất xứ hàng hóa. 

Nếu như để tìm kiếm chính xác vị trí kiện hàng đang nằm ở đâu theo cách thủ công có thể mất hàng tháng, nhưng quét mã vạch sẽ chỉ mất 3 giây – chuyên gia công nghệ cho biết. Ảnh SCN

Đối với người tiêu dùng, Scan and Check cung cấp thông tin chính thống về doanh nghiệp (DN) chủ thương hiệu và thông tin về sản phẩm hàng hóa do chính nhà sản xuất kê khai. 

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, Scan and Check cung cấp thông tin về tình trạng hợp lệ của mã số mã vạch đầu 893 gắn trên sản phẩm hàng hóa (những DN có hành vi vi phạm việc sử dụng mã số mã vạch sẽ bị cắt thông tin khỏi Mạng đăng kí toàn cầu thông tin điện tử các bên sử dụng mã số mã vạch GEPIR và Scan and Check sẽ cảnh báo cho các cơ quan chức năng biết để thanh tra, xử phạt). 

Trong các trường hợp để tiện cho việc quản lý hàng hóa người ta sử dụng mã vạch như một công cụ hữu hiệu. Quá trình di chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất qua kênh trung gian là siêu thị để đến đích cuổi cùng là người tiêu dùng. Việt Nam có 25.000 DN được cấp mã số mã vạch, trong số này có tới 15.000 đơn vị ngừng hoạt động hoặc bị thu hồi mã DN. Đối với DN sử dụng mã số mã vạch đầu 893: Scan and Check giúp DN quảng bá miễn phí hình ảnh thương hiệu và các thông tin chi tiết về sản phẩm hàng hóa ra thị trường trong và ngoài nước. Việc cập nhật thông tin đầy đủ qua mã số mã vạch còn giúp DN quản lý từng sản phẩm, biết rõ tình trạng sản xuất của lô hàng, nguồn gốc nguyên vật liệu và biết hàng đó đã chuyển tới trung tâm phân phối nào hay đang nằm ở vị trí nào trong kho. 

Nếu như để tìm kiếm chính xác vị trí kiện hàng đang nằm ở đâu theo cách thủ công có thể mất hàng tháng, nhưng quét mã vạch sẽ chỉ mất 3 giây. Thông tin về lợi ích và tính ưu việt của Scan and Check; Hướng dẫn doanh nghiệp quảng bá miễn phí hình ảnh doanh nghiệp cùng thông tin chính hãng về hàng hóa gắn MSMV thông qua Scan and Check; Cung cấp thông tin cập nhật về các quy định pháp quy trong việc cấp, quản lý, sử dụng MSMV và các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực MSMV, hướng dẫn áp dụng MSMV trong xác định nguồn gốc, chống hàng giả đã được Tổng cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng xây dựng. Để giúp doanh nghiệp thuận tiện trong việc cập nhật thông tin, Tổng cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng đã xây dựng phần mềm IDD kê khai trực tuyến thông tin về mã số mã vạch. 

Để sử dụng phần mềm này, doanh nghiệp chỉ cần gửi yêu cầu về Tổ chức mã số mã vạch Việt Nam kèm bản chụp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch và cập nhật thông tin miễn phí.

Read more...