Tin chống hàng giả

201028325-hang-kem-chat-luong[1]

Nâng chất lượng thương mại điện tử

Thương mại điện tử là “mảnh đất vàng” để các doanh nghiệp giao thương hàng hóa, quảng bá thương hiệu, tìm cơ hội đầu tư hiệu quả. Tuy nhiên, cùng với đó là tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng được rao bán trên các website mua bán trực tuyến, đang gia tăng nhanh chóng. Để góp phần nâng cao chất lượng của thương mại điện tử, các cơ quan quản lý cần kiểm soát chặt chẽ, nhằm hạn chế những biến tướng từ loại hình giao dịch này.

Rủi ro thuộc về người tiêu dùng

Không nằm ngoài xu hướng phát triển của thế giới, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng nhanh với hàng nghìn website mua bán trực tuyến ra đời mỗi năm, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, kết quả khảo sát 1.000 doanh nghiệp mới đây trên địa bàn cho thấy có 61% số doanh nghiệp đã ứng dụng kinh doanh trên các mạng xã hội vì cho rằng đây là xu hướng kinh doanh hiệu quả, tiện lợi, dễ ghi nhận phản hồi của khách hàng với mức chi phí thấp. 

Ngoài ra, cuộc khảo sát này cũng đưa ra kết quả: 37% số doanh nghiệp cho biết doanh thu từ thương mại điện tử chiếm khoảng 30% tổng doanh thu của doanh nghiệp; 16% số doanh nghiệp đạt 50% doanh thu trên tổng doanh thu của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế, sự phát triển nhanh của loại hình giao dịch này đã dẫn đến những biến tướng, nhất là đối với người tiêu dùng. Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong hình thức mua sắm trực tuyến diễn ra khá thường xuyên và ngày càng gia tăng, khiến cho nhiều người tiêu dùng dần mất niềm tin vào hình thức mua bán online. 

Anh Nguyễn Trung Thành (quận Cầu Giấy) cho biết, do phải thường xuyên làm việc trên máy tính nên anh hay vào các trang bán hàng online, đặt mua các sản phẩm như giày dép, chăn, ga, gối. Tuy nhiên, càng ngày càng thấy thất vọng và không còn tin tưởng vào việc mua hàng qua mạng. 

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH Thương mại và phân phối hàng tiêu dùng (quận Đống Đa) cho biết, ngoài những thuận lợi như giảm được chi phí quản lý, nhân sự, thông tin về hàng hóa đến với người tiêu dùng nhanh hơn, thì chi phí tốn không kém gì so với cách bán truyền thống. Ngoài ra, có những trường hợp khách đặt hàng rồi nhưng lại không nhận hàng, gây thiệt hại rất nhiều cho những doanh nghiệp kinh doanh nghiêm túc.

Đây là một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của thương mại điện tử. Vì thế, dù có rất nhiều điều kiện để thương mại điện tử phát triển hiệu quả, nhưng tỷ trọng thương mại điện tử trong tổng doanh thu của thị trường bán lẻ của Việt Nam mới đạt khoảng 2,8% – con số khá khiêm tốn so với mức trung bình của cả khu vực châu Á – Thái Bình Dương là 12,1%.

Công khai website bán hàng giả
 

Thời gian qua, những vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng gia tăng. Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, khi mua hàng trên mạng, người tiêu dùng rất khó phân biệt giữa trang web bán hàng được cấp phép và chưa được cấp phép, giữa loại hàng có nguồn gốc rõ ràng và hàng giả, hàng nhái… Việc phát hiện, quản lý, xử lý những trường hợp này hết sức khó khăn, bởi các giao dịch mà sản phẩm là hàng giả, hàng nhái thường không có hóa đơn, chứng từ. Nhiều website, tài khoản giao dịch trên mạng xã hội chỉ là địa chỉ ảo, nên khó kiểm soát, xử lý khi có sai phạm.

Trước thực trạng nêu trên, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều biện pháp chống nạn hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử. Được biết, Sở Công Thương đã đẩy mạnh ứng dụng mã hình QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa; ứng dụng mã hình QR in trên tem chống giả, tem xác thực và các loại tem tương tự nhằm chống gian lận thương mại. 

Sở cũng chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường thực hiện giám sát, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử; các đối tượng kinh doanh mặt hàng cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện, vi phạm chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm như rượu, thuốc lá ngoại, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng,… trên môi trường mạng, kịp thời xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Theo ông Ðặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), để quản lý các hình thức kinh doanh trực tuyến, Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo thông tư quy định về quản lý website thương mại điện tử ứng dụng trên thiết bị di động nhằm khắc phục những điểm hạn chế trong quản lý, đồng thời đưa hoạt động kinh doanh trực tuyến vào khuôn khổ. Với các trường hợp vi phạm quy định, Bộ Công Thương sẽ công khai tên website thương mại điện tử, ứng dụng di động, cũng như tên và thông tin của thương nhân, tổ chức sở hữu website, ứng dụng có các hành vi vi phạm.

Bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, về phía người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo, nên mua hàng tại những website uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin rõ ràng và tìm hiểu kỹ về sản phẩm, dịch vụ trước khi mua.

Sự phát triển của thương mại điện tử là xu hướng tất yếu, tuy nhiên chỉ có sự trung thực, biết giữ chữ tín, tôn trọng quyền lợi của khách hàng mới tạo nền tảng vững chắc cho tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử tìm được chỗ đứng trên thị trường và phát triển bền vững.

Read more...
2081384811-thuc-pham-ban[1]

Nhiều thủ đoạn mới bị phát giác

5.955 vụ đã bị lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, bắt giữ từ đầu năm đến nay phản ánh tình hình buôn lậu, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp. Đặc biệt, việc hàng loạt cửa hàng bán hàng hóa Trung Quốc đội lốt sản phẩm Hàn Quốc, Nhật Bản… cho thấy sự tinh vi của các đối tượng vi phạm.
Treo đầu dê…

Hai năm trở lại đây, người tiêu dùng nhất là các bạn trẻ, không khỏi hân hoan khi những cửa hàng mang thương hiệu như Miniso, Daiso, Mumuso, Yoyoso, Minigood… theo phong cách Hàn Quốc, Nhật Bản xuất hiện tại Hà Nội. Các cửa hàng này đều ở vị trí thuận lợi, trang trí bắt mắt, na ná nhau ở sản phẩm, phong cách phục vụ, giá cả.., song không phải thương hiệu nào cũng bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ như quảng cáo.

Đặc biệt, khi người tiêu dùng ngày càng chịu khó tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, thì “cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”. Mới đây nhất, trước những phản ánh của người tiêu dùng và báo chí, Bộ Công Thương đã kiểm tra và công bố 99,3% hàng hóa tại Mumuso được sản xuất từ Trung Quốc. Mumuso được biết đến là một trong những chuỗi cửa hàng bán lẻ với những sản phẩm làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, phụ kiện thời trang, văn phòng… “gắn mác” Hàn Quốc. Theo kết luận của đoàn liên ngành, thương hiệu này còn có dấu hiệu vi phạm một loạt quy định như không thực hiện các thủ tục liên quan đến đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại gắn với nhãn hiệu Mumusork, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại điện tử; vi phạm quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa, một số mặt hàng có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, nhãn phụ tiếng Việt nhưng nội dung không phù hợp với hồ sơ công bố và hồ sơ nhập khẩu.

Không chỉ Mumuso bị phát hiện bán 99,3% hàng Trung Quốc, người tiêu dùng còn tố hàng loạt thương hiệu khác như Miniso, Daiso, Yoyoso… cũng bán hàng rất nhiều hàng hóa “Made in China”.

Bên cạnh việc những chuỗi cửa hàng bán lẻ bị phanh phui kinh doanh nhập nhèm để trục lợi, gần đây thông tin về các cửa hàng trên hai trang thương mại điện tử lớn công khai bán hàng giả, hàng nhái khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng. Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, hành vi xâm phạm nhãn hiệu hàng hóa, vi phạm các quy định về sở hữu trí tuệ đang diễn ra tràn lan, đặc biệt công khai trên các trang thương mại điện tử, bao gồm cả các sàn giao dịch thương mại điện tử được coi là hàng đầu ở Việt Nam như Lazada, Sendo… Từ các loại đồng hồ sang trọng, kính mắt, bút thương hiệu Montblanc, túi xách Hermes, Channel, giày Nike, nếu là hàng thật có giá hàng nghìn USD, nhưng được rao bán trên trang thương mại điện tử Sendo.vn của Tập đoàn FPT, Lazada.vn – một trong những sàn thương mại điện tử được coi là uy tín nhất – với lời quảng cáo hàng SuperFake, hàng Fake 1, Fake 2 với giá chỉ vài trăm nghìn đến hơn 1 triệu đồng. Tuy nhiên hiện nay, số vụ vi phạm bị xử phạt trên môi trường số còn rất hạn chế.

Tăng cường phối hợp để xử lý

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội Trịnh Quang Đức cho biết, thời gian qua, tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả về nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa; hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng (không có chất chính, hoặc các thành phần không như công bố chất lượng); đăng ký tên doanh nghiệp trùng với nhãn hiệu đã được bảo hộ để lừa dối người tiêu dùng diễn biến phức tạp. Hoạt động sản xuất, buôn bán, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng chủ yếu tập trung vào các mặt hàng: Tân dược, mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền, quần áo, đồ thời trang, đồ gia dụng… Từ đầu năm đến nay, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra 6.244 vụ, xử lý 5.955 vụ; tổng số tiền gần 85,7 tỷ đồng.

Tuy lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý nhưng chưa ngăn chặn được triệt để do hàng hóa có giá thành rẻ, gia công với chi phí thấp nên vẫn hấp dẫn cung – cầu. Đối với hàng hóa đòi hỏi sử dụng công nghệ cao, đối tượng buôn lậu thường đặt sản xuất, gia công ở nước ngoài sau đó chuyển về Việt Nam tiêu thụ; hàng hóa giá rẻ, mẫu mã đơn giản, phù hợp với một bộ phận dân số thu nhập thấp được sản xuất ngay tại các khu công nghiệp, làng nghề rồi trà trộn với hàng thật hoặc đưa về vùng sâu, vùng xa tiêu thụ. Bên cạnh đó, một số hàng hóa có dấu hiệu giả các nhãn hiệu nổi tiếng bày bán công khai nhưng khó xử lý vì không có chủ sở hữu nhãn hiệu tại Việt Nam hoặc chủ sở hữu nhãn hiệu không tích cực hợp tác.

Trước tình hình đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã giao Sở Công Thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố về chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, triển khai các kế hoạch liên ngành tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nắm vững diễn biến tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách để kịp thời phát hiện, nhận diện các vấn đề nổi cộm, các lĩnh vực mặt hàng vi phạm mới nổi để đấu tranh ngăn chặn. Chủ động phối hợp xây dựng, triển khai đồng bộ các phương án, chuyên đề, kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Công an TP Hà Nội chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các quận, huyện, thị xã nắm chắc tình hình các địa bàn, tuyến trọng điểm, các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để triệt phá tận gốc các đường dây, ổ nhóm, các đối tượng vận chuyển, sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc…

Bên cạnh đó là đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, ký cam kết không buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động thương mại trên thị trường. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đã ký cam kết mà vẫn có hành vi vi phạm. Đẩy mạnh hoạt động trao đổi thông tin với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để công tác kiểm tra, xử lý hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đạt hiệu quả.

Read more...
20818327-kiem-tra-ve-sinh-an-toan-thuc-pham[1]

Kẽ hở để hàng gian, hàng giả lộng hành

Nhiều người tiêu dùng trong nước đang phải than phiền rằng hiện nay vào chợ tìm mua hàng giả, hàng nhái dễ hơn tìm mua hàng chính hãng. Mua hàng trên mạng cũng gặp tình trạng như vậy. Hàng giả, hàng nhái được công khai mua bán tràn lan

Mới đây, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM kiểm tra các cửa hàng kinh doanh đồng hồ, mắt kính, túi xách…, đã phát hiện nhiều hàng nhái, hàng giả, không có hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ. Đa số là các sản phẩm Trung Quốc giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam. Kiểm tra các cửa hàng, cơ sở kinh doanh nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng…, cũng phát hiện có bán nhiều hàng giả, hàng nhái. Nhiều mỹ phẩm hàng giả, hàng nhái được rao trên mạng là hàng Thái Lan, bán với giá bèo, như nước hoa, son môi, thuốc tẩy trắng…, giá chỉ chừng trăm ngàn đồng, nên chưa thấy sản phẩm cũng dư biết là hàng dỏm, vậy mà vẫn bán đắt hàng. 
 
Người bán không lầm, họ bán hàng gian, hàng giả vì siêu lợi nhuận. Sau khi bị tịch thu hàng hóa và bị phạt hành chính, họ vẫn bán tiếp, vì thị trường thiếu sự quản lý chặt chẽ, và chế tài chưa đủ răn đe. Có một nghịch lý là nhiều người tiêu dùng cũng không lầm, họ biết đó là hàng giả, hàng nhái, nhưng vẫn chấp nhận mua vì giá rẻ, vì thích tỏ ra “sành điệu” mà không phải tốn nhiều tiền; xem thường những hiểm họa đối với sức khỏe của mình và xem thường những hiểm họa đối với nền kinh tế đất nước. 

Hàng giả dược phẩm, mỹ phẩm, phân bón, vật tư nông nghiệp… gây tác hại dễ thấy ngay cho người tiêu dùng. Hàng giả, hàng nhái cũng gây tác hại lâu dài, khiến sản xuất và lưu thông hàng hóa trong nước bị đình trệ, môi trường đầu tư trong nước bị mất sức thu hút, và khiến môi trường du lịch nước ta bị tai tiếng. 

Việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái là hành vi vi phạm pháp luật, vì xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đưa ra thị trường sản phẩm kém chất lượng, phá hoại sản xuất, gây mất an toàn và tổn hại sức khỏe người tiêu dùng. Vậy mà tình trạng hàng giả, hàng nhái ở Việt Nam hiện nay không dừng lại ở mức độ vụ việc, hành vi đơn lẻ, mà đã tràn lan đến mức phổ biến. Nhiều giải pháp lành mạnh thị trường đã được thực thi, như tăng cường kiểm tra đột xuất; vận động tiểu thương ký cam kết không tàng trữ và kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng nhái; xử phạt theo tình tiết tăng nặng, thậm chí rút giấy phép kinh doanh đối với những trường hợp tái phạm nhiều lần; đồng thời xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao. Thế nhưng các giải pháp đó vẫn chưa đủ, vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc. 

Thực tế cho thấy việc xử lý pháp luật đối với hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng nhái còn nhiều khó khăn, do một số văn bản pháp luật vẫn có kẽ hở, không rõ ràng, không thống nhất; việc thực hiện đăng ký sở hữu trí tuệ chưa được quan tâm đúng mức; việc bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp vẫn chưa thật hữu hiệu. Thậm chí có những trường hợp chính doanh nghiệp bị làm giả sản phẩm cũng ngại yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý, vì e ảnh hưởng uy tín thương hiệu, khó bán sản phẩm. Rất cần biện pháp đồng bộ để nghiêm túc thực thi pháp luật, ngăn chặn hàng giả, hàng nhái; đồng thời tăng mức chế tài, kiểm soát quản lý hàng bán phải có hóa đơn, chứng từ, chính hãng, chất lượng. 

Một vấn đề cần phải được nghiêm túc mổ xẻ và giải quyết rốt ráo, làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan: Vì sao hàng giả, hàng nhái bán tràn lan khắp các cửa hàng và rao bán công khai trên mạng, nhưng các cơ quan chức năng quản lý thị trường “không biết, không thấy”? Có rất ít vụ gian lận thương mại quy mô lớn bị kiểm tra. Những vụ đã kiểm tra thì chưa có câu trả lời thỏa đáng để kết luận, xử lý. Có một thực tế là việc phối hợp giữa các lực lượng chống hàng gian, hàng giả còn đùn đẩy, trông chờ nhau. Lực lượng quản lý thị trường còn mỏng, năng lực và trình độ chuyên môn chưa đồng đều, có người chưa chấp hành đúng quy định trong hoạt động công vụ. Để chấn chỉnh, rất cần công khai quy trình kiểm tra, giám sát và nâng cao và trách nhiệm công vụ.

Ngay chính tiểu thương và người tiêu dùng cũng cần ý thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chống hàng giả, hàng nhái; có ý thức nói không với hàng giả, hàng nhái – vì lòng tự trọng, vì không tiếp tay cho cái xấu, và vì không để mình thành nạn nhân bởi những tác hại khi sử dụng hàng kém chất lượng. Nên cẩn trọng phân biệt để không mua nhầm hàng giả, hàng nhái – nhất là với các sản phẩm “hàng hiệu” rao bán trên mạng không rõ nguồn gốc, giá rẻ đáng ngờ

Read more...